ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น เริ่มแล้วงานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น และรำวงย้อนยุค ที่ถนนข้าวเหนียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ เวทีรำวงย้อนยุค หน้าสถานีดับเพลิงเทศบาลนครขอนแก่น วันนี้เป็นวันแรกของกิจกรรมรำวงย้อนยุค ที่จัดขึ้นภายในงานสุดยอดสงกรานต์ถนนข้าวเหนียวจังหวัดขอนแก่น โดย มีนางรำจาก 95 ชุมชน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้ร่วมรำกับประชาชนที่ได้ซื้อบัตรขึ้นมาร่วมสนุกเต้นรำวงกับนางรำ ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่สำคัญคือ เป็นนางรำที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ขึ้นไป โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้อบัตร เพื่อขึ้นไปเต้นรำวงกับนางรำบนเวที ส่วนเงินที่ได้จากการจำหน่ายบัตรนั้น จะมอบให้ชุมชน เพื่อนำไปใช้ในชุมชนต่อไป และสำหรับเวทีรำวงย้อนยุคเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ ต่างนิยมซื้อบัตรมาร่วมสนุกจนแน่นทุกรอบ

       นายธีระศักดิ์ ธีฑายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมรำวงย้อนยุค เป็นกิจกรรมแรกที่จัดขึ้นบนถนนข้าวเหนียวในปีนี้ โดยเวทีรำวงย้อนยุคจะมีไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน 2566 นี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งใน 10 กว่าเวที ที่จัดขึ้นบนถนนข้าวเหนียว ส่วนกิจกรรมในวันที่ 13 เมษายน นั้น ช่วงเช้าจะมีพิธีตักบาตร จากนั้นจะเป็นการรดน้ำผู้สูงอายุ ก่อนที่จะแห่พระลุทธพระลับจากวัดธาตุ มายังเกาะวัฒนธรรมเพื่อให้นัก่องเที่ยวได้สรงน้ำ และในช่วงเย็นจะมีพิธีเปิดงานสุดยอดสงกรานต์อีสานถนนข้าวเหนียว ก่อนที่จะร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ในเวลา 19.00 น.   

  ในส่วนขบวนแห่สืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน นำหัวหน้าส่วนราชการ,ข้าราชการ,เจ้าหน้าที่และประชาชนร่วมประกอบพิธีทางศาสนา สรงน้ำพระสงฆ์มหาเถรานุเถระ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เริ่มต้นปีใหม่ไทย ตลอดจนเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของไทยที่แสดงออกถึงความกตัญญู ความรัก ความสามัคคี รวมทั้งสนับสนุนให้เยาวชน ชุมชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญ มีความเข้าใจในรากเหง้า วิถีชีวิตดั้งเดิม ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม การนำทุนทางวัฒนธรรม และ Soft Power มาเพิ่มรายได้ทางเศรษฐกิจให้แก่ชุมชน จัดงานจนถึงวันที่ 16 เมษายน นี้       

        โดยขบวนประกอบด้วย ขบวนเกวียนบุปผชาติอันเชิญพระศรีสัตนาคนหุต หรือ พระพุทธพระลับ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ขบวนแห่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ขบวนแห่น้ำดอกไม้ ประจำอำเภอ ขบวนเกวียนบุปผชาตินางสงกรานต์ ประจำปี 2566 ขบวนนางรำ ขบวนส่วนราชการที่มาในชุดกลุ่มชาติพันธุ์ในอีสาน ขบวนกลองยาว การละเล่นพื้นบ้าน เล่นน้ำสงกรานต์ และขบวนรณรงค์เล่นน้ำปลอดภัย ที่มีการตกแต่งแต่ละขบวนอย่างสวยงาม ได้เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากบริเวณหน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน มาตามถนนหน้าเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ท่ามกลางความสนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มารอชมความสวยงามของบรรดานางรำ และขบวนแห่ โดยขบวนแห่ฯ นี้ ได้เคลื่อนไปยังบริเวณเฮือนอีสานโบราณ หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อร่วมกันเปิดงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ขอนแก่นวัฒนา บุญเดือนห้าแห่มาลาพวงดอกสะแบง” แห่น้ำฮดสงบุญเดือนห้า ถวายบูชาต้นดอกไม้ ม่วนซื่นสุขใจเสียงลำเสียงแคน