ประชาสัมพันธ์

ผวจ.นครพนม ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมวางแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่มีพายุฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดนครพนมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ทำให้เกิดน้ำสะสม น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง ถนนชำรุด รวมถึงพื้นที่การเกษตรเสียหายในหลายพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ ได้บูรณาการความร่วมมือเข้าช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการเน้นย้ำกับนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมให้รายงายความคืบหน้าเป็นระยะเกี่ยวกับการดำเนินการช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการเกษตร สาธารณสุข ชลประทาน คมนาคม ไฟฟ้า ประปา และให้มีการลงพื้นที่ช่วยเหลือดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

ในวันนี้ 4 สิงหาคม 2566 จึงได้ร่วมกับนายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม และคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนาด ที่มีผู้ได้รับผลกระทบ 23 ราย เนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ ตำบลฝั่งแดง มีผู้ได้รับผลกระทบ 90 ราย เนื้อที่ประมาณ 1,500 ไร่ ตำบลน้ำก่ำ มีผู้ได้รับผลกระทบ 695 ราย เนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ พร้อมตอบข้อซักถามและชี้แจงแนวทางการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนสำหรับเกษตรกรที่คาดว่าแปลงเกษตรจะได้รับความเสียหาย โดยเกษตรจังหวัดนครพนมได้ชี้แจงว่าเกษตรกรที่จะได้รับการเยียวยาจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ภายหลังน้ำลด จะต้องมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรก่อนการประกาศภัยพิบัติ จากนั้นจะต้องได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่ามีพื้นที่การเกษตรเสียหายจริงเท่าไหร่ โดยเบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ร่วมกับผู้นำชุมชนสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไว้แล้ว แต่ต้องมาดูว่าเมื่อน้ำลดเสียหายจริงขนาดไหน ซึ่งตามระเบียบจะเยียวยากรณีพื้นที่ทำการเพาะปลูกมีพืชตายหรือเสียหายจนไม่สามารถฟื้นฟูหรือเยียวยาให้กลับสู่สภาพเดิมได้อีก ให้ช่วยเหลือตามจำนวนพื้นที่เพาะปลูกที่เสียหายจริงไม่เกินครัวเรือนละ 30 ไร่ ในอัตราไร่ละ 1,340 บาท ส่วนใครที่เป็นลูกหนี้ ธ.ก.ส. ก็จะได้เพิ่มเติมจากโครงการประกันภัยข้าวในอัตราไร่ละ 1,340 บาทแต่จะไม่เกิน 30 ไร่ ส่วนผู้ที่ประกอบอาชีพประมง และปศุสัตว์ ก็จะมีการเยียวยาเช่นเดียวกัน แต่ก็ต้องมีเอกสาร หลักฐาน ยืนยันที่ชัดเจน รวมถึงต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมงและกรมปศุสัตว์ด้วย

สำหรับสถานการณ์น้ำในภาพรวมวันนี้ทั้งวัน จังหวัดนครพนมยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น คือ อำเภอเมืองนครพนม และอำเภอโพนสวรรค์ รวมกับพื้นที่เดิม 3 อำเภอ คือ อำเภอนาแก ธาตุพนม ท่าอุเทน โดยพยากรอากาศประจำวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2566 ของสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม รายงานว่าตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันนี้ ถึงเวลา 10.00 น. วันพรุ่งนี้ บริเวณจังหวัดนครพนมมีฝนร้อยละ 70 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กิโลเมตร/ชั่วโมง ปริมาณน้ำฝนมากที่สุดของภาควัดได้ 60 มิลลิเมตรที่อำเภอบ้านแพง ส่วนค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนทั้ง 12 อำเภออยู่ที่ 24.7 มิลลิเมตร ส่วนระดับน้ำโขงเมื่อเวลา 6.00 น. เช้านี้วัดได้ 7.99 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 66 เซนติเมตร