ประชาสัมพันธ์

วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมยินดี “แม่ราตรีศรีวิไล” ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ 2565 และประชุมหารือแนวการดำเนินงานด้านวัฒนธรรม ตามโครงการส่งเสริมเครือข่ายทางวัฒนธรรม

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 29 ส.ค. 2566 ที่ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เปิดเวทีหารือแนวทางการดำเนินงานเครือข่ายวัฒนธรรมร่วมกับ ผู้แทนองค์กรภาคีเครือข่าย โดยมีนางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน อีกทั้งร่วมแสดงความยินดีกับ คุณแม่หมอลำ ดร.ราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565 สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำประยุกต์ )

นางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขอชื่นชม ร่วมยินดี และภาคภูมิใจกับคุณแม่ราตรีศรีวิไล ในการได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565 ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้สนับสนุนและส่งเสริมหมอลำกลอนประยุกต์ หรือหมอลำซิ่งมาโดยตลอด ปลูกฝัง อนุรักษ์ สืบทอดและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมแก่เด็กเยาวชน และประชาชนทั่วไป เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริม อนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นโดยเฉพาะ Soft Power ที่สำคัญของจังหวัดขอนแก่น โดยบูรณาการการดำเนินงานกับหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน และภาคประชาชนในจังหวัดขอนแก่น ยกระดับการท่องเที่ยวชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ระบบเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน ท้องถิ่นให้เข้มแข็ง

ด้านนางราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต ในการเป็นศิลปินที่ทำมาตั้งแต่อายุ 13 ปีตอนนี้ถึงตอนนี้อายุ 71 ปี จากเริ่มต้นและเป็นผู้อนุรักษ์ศิลปะการแสดงหมอลำกลอนแบบดั้งเดิม หลังจากนั้นก็มาทำเป็นหมอลำประยุกต์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565 สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำประยุกต์ ) ณ ปัจจุบัน ซึ่งหมอลำประยุกต์ทำมาตั้งแต่ ปีพ.ศ 2529 จนถึงปัจจุบันคือลำกลอนประยุกต์ทำให้ลูกหลานภาคอีสานเรามีวิชาชีพ มีงานทำ มีรายได้เป็นสิ่งที่ตนภาคภูมิใจที่สุด

“โดยนางราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร ภูมิลำเนาเดิม อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดสารคาม เป็นศิลปินหมอลำกลอนได้รับการฝึกฝนการแสดงหมอลำกลอนจากบุพการีและเรียนการแสดงหมอลำจากครูหมอลำสง่าจิตซึ่งเป็นพี่ชาย ที่จังหวัดหนองคาย และได้พัฒนาหมอลำกลอนให้เป็นที่รู้จักในสังคมในรูปการแสดงหมอลำกลอนประยุกต์ หรือหมอลำซิ่ง ซึ่งเป็นอาชีพจนถึงปัจจุบัน”

จากนั้น นางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดการประชุมครั้งนี้ ว่า เพื่อบูรณาการงานวัฒนธรรมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน สร้างการมีส่วนร่วมของภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วนในระดับกลุ่มอาชีพ ระดับภาค และระดับประเทศในการ “ร่วมคิด ร่วมดำเนินการ” เปิดโอกาส เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และแนวคิดในการดำเนินงานวัฒนธรรม และรวมพลังปฏิบัติกิจกรรมทางวัฒนธรรมร่วมกัน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีทั้งมิติทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น