ข่าวสังคม

มุกดาหาร พระช่วยแม่สุนัขพร้อมลูก 6 ชีวิต

พระสงฆ์พร้อมด้วยชาวบ้านที่อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร พากันออกแรงช่วยกันดึงฝาท่อระบายน้ำ ช่วยแม่และลูกสุนัขออกมาได้ เนื่องจากแม่สุนัขได้หลบซ่อนหาที่คลอดลูก จนมีคนผ่านไปมาได้ยินเสียงลูกสุนัขร้องเสียงดัง ถ้าหากไม่มีใครได้ยินเสียงร้อง คาดว่า 6 ชีวิต คงไม่รอดเนื่องจากช่วงนี้หน้าฝน ฝนตกหนัก มีน้ำไหลผ่านที่ท่อระบายอาจทำให้น้ำท่วมตายได้

วันที่ 3 ก.ย. 2566 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ทางพระลูกวัดท่าดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร และชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญได้พากันใช้เหล็กสแลง และค้อนงัดฝาท่อที่ลึกประมาณ 60 เซนติเมตร โดยใช้เวลากว่า 10 นาที จึงเปิดฝาออกได้ พร้อมช่วยเหลือแม่สุนัขชื่อ เจ้าขาว อายุ 2 ปี และลูกสุนัขออกมาทีละตัว จนครบและทุกตัวปลอดภัย พบเป็นลูกสุนัขเพศผู้ 1 ตัว สีดำ เพศเมีย 5 ตัว สีขาว 2 ตัว สีน้ำตาล 2 ตัว และสีดำ 1 ตัว รวม 6 ตัว

จากการสอบถาม พระอาจารย์เพียร พระลูกวัดท่าดอนตาล เล่าว่า สุนัขตัวดังกล่าวชื่อเจ้าขาว เป็นสุนัข มีเจ้าของแต่เจ้าขาวไม่ยอมกลับบ้าน พอเจ้าของมาตามกลับเจ้าขาวก็จะหาโอกาสแอบมาวัด และไม่ยอมกลับ จนทำให้เจ้าของยอมใจและปล่อยให้มาอยู่ที่วัดดังกล่าว ซึ่งเจ้าขาวก็ไม่สร้างความเดือดร้อน หรือเกเร เป็นสุนัขที่แสนรู้ กลับเป็นที่รักของชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญและเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาได้สังเกตเห็นว่าเจ้าขาว มีท่าทีเหมือนจะคลอดลูก แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปคลอดที่ไหน จนกระทั่งมีชาวบ้านเดินผ่านไปมา ได้ยินเสียงลูกสุนัขร้อง ที่บริเวณใต้ท่อระบายน้ำดังกล่าว ตนจึงได้ขอแรงชาวบ้านให้มาช่วยกันดึงฝาท่อออก เพื่อจะนำลูกสุนัขออกมาจากท่อดังกล่าว ซึ่งลูกสุนัขและเจ้าขาว ตนก็จะได้นำมาเลี้ยงไว้ที่หลังกุฏิ หากมีผู้ใจบุญอยากมาขอไปเลี้ยงตนก็พร้อมจะแบ่งปันไปเลี้ยงด้วยความยินด