ข่าวสังคม

ขอนแก่น กรมทางหลวง จัดประชุมสรุปผลการสำรวจและออกแบบทางเลี่ยงเมือง อ.ชุมแพ (ด้านใต้) ในภาพรวมถือว่าชาวอำเภอชุมแพได้ประโยชน์ ที่จะทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น และหากมีผลกระทบอย่างไรก็ขอให้แสดงความคิดเห็นในวันนี้ เพื่อจะได้หาข้อสรุป และดำเนินการต่อไป

วันที่ 12 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ โรงแรมเมเจอร์แกรนด์ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ เป็นประธานเปิดการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนาครั้งที่ 3 ) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรทางเลี่ยงเมืองชุมแพ (ด้านใต้) พร้อมกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม และคณะ สื่อมวลชน รวมถึงได้กล่าวกับผู้ร่วมประชุม ว่า ในภาพรวมถือว่าชาวอำเภอชุมแพได้ประโยชน์ ที่จะทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น และหากมีผลกระทบอย่างไรก็ขอให้แสดงความคิดเห็นในวันนี้ เพื่อจะได้หาข้อสรุป และดำเนินการต่อไป โดยมีนายนพดล นุ่มน้อย วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ ตัวแทนกรมทางหลวง กล่าวรายงาน ซึ่งผู้ร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ประชาชนในพื้นที่ และสื่อมวลชน จำนวน 300 คน

นายนพดล นุ่มน้อย วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ ตัวแทนกรมทางหลวง กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น มีเส้นทางเชื่อมโยงหลายเส้นทางโดยเฉพาะทางหมายเลข 12 เป็นสายหลักรองรับการคมนาคมทั้งภายในพื้นที่ และเป็นทางเชื่อมไปยัง สปป.ลาว ปัจจุบันมีการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเขตตัวอำเภอชุมแพ ทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการก่อสร้างเส้นทางเลี่ยงเมือง โดยว่าจ้างบริษัท ฯ ที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท ออโรส จำกัด และมหาวิทยาลัยสุรนารี ให้ดำเนินการด้านวิศวกรรมการสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการ

ทั้งนี้ ได้มีการประชุมเพื่อรับทราบผลดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอผลสรุปการศึกษาด้านวิศวกรรม ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และผลกระทบต่อผู้มีพื้นที่ตามเส้นทางที่ดำเนินการ รวมถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่าง ๆ โดยได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายและสื่อมวลชน มาร่วมประชุมและรับฟังความคิดเห็น เพื่อให้กรมทางหลวงและคณะผู้ศึกษาโครงการได้นำไปประกอบการศึกษาโครงการให้มีความเหมาะสมต่อไป.