ข่าวสังคม

นครพนม ผู้ค้าตลาดสุขาภิบาลตำบลบ้านแพง เดือดร้อนหนัก หลังถูกผู้รับเหมาทิ้งงานนานเกือบปี

วันที่ 20 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ตลาดสุขาภิบาลตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม หลังจากได้รับการร้องเรียนจากพ่อค้าแม่ค้าว่า ได้รับความเดือดร้อนจากพื้นที่ค้าขาย ถูกเทศบาลตำบลบ้านแพงสั่งให้ย้ายไปขายที่อื่นชั่วคราวต้องการปรับปรุงใหม่ โดยลักษณะของตลาดสุขาภิบาลแห่งนี้ประกอบด้วยอาคารคอนกรีตขนาดสองชั้นๆ บนปิดทิ้งร้างไม่สามารถใช้เป็นพื้นที่ค้าขายได้ ส่วนรอบๆ ของอาคารแห่งนี้ใช้เป็นพื้นที่ให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าค้าขาย ซึ่งทางเทศบาลตำบลบ้านแพงได้ติดตั้งกันสาดเพื่อใช้กันแดดกันฝน แต่ต่อมาเกิดการผุพังตามกาลเวลาและอาจเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันต่อผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยรวมถึงผู้ค้าขาย จึงได้มีคำสั่งขอให้งดใช้พื้นที่เป็นการชั่วคราว เพื่อต้องการปรับปรุงโดยรอบด้วยการรื้อถอนกันสาดเดิมที่ผุพังออกทั้งหมด ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้างหลังคาทรงโดมขึ้นมาใหม่แทนที่ มีลักษณะก่อสร้างโครงหลังคาเหล็กทรงโดมรอบอาคารคอนกรีต 2 ชั้น ยาวทั้งหมด 122 เมตร โดยมีบริษัทมิ่งขวัญวิศวกรรม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการด้วยวงเงินค่าก่อสร้าง 2.2 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 150วัน แต่เป็นที่สังเกตุจากป้ายหน้างานไม่พบข้อความวันที่เริ่มและสิ้นสุดระยะเวลาก่อสร้างแต่อย่างใด

นางสุภาภรณ์ คูขุมดำ เจ้าของแผง ร้านเก๋ไก๋สด กล่าวว่า ทางเทศบาลบอกจะปรับปรุงตลาดแห่งนี้ใหม่ แต่จนถึงขณะนี้ก็เห็นเพียงแต่หัวเสาอยู่นี้ ทำให้เหลือเพียงร้านค้าที่ยังอยู่ในพื้นที่แห่งนี้เพียงไม่กี่ร้าน หากตนจะหยุดขายไปด้วยก็ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาไว้กินไว้ใช้ ขณะที่ นางทิพนภา จันทร์วงศ์ เจ้าของร้านขายสินค้าเบ็ดเตล็ดที่อยู่ข้างเคียง กล่าวว่าหลังจากที่ทางเทศบาลบ้านแพงแจ้งให้บรรดาผู้ค้าขายให้ทราบว่า ได้รับงบประมาณมาเพื่อปรับปรุงพื้นที่ใหม่โดยย้ายออกไปขายที่อื่นเป็นการชั่วคราว จากนั้นจึงเข้ารื้อถอนโครงหลังคาเดิมและเริ่มขุดวางเสาเพื่อขึ้นทำโครงหลังหลังคาตั้งแต่เดือนมกราคมต้นปี จนถึงเวลานี้ทำได้แค่เสาอย่างที่เห็นทำให้แม่ค้าที่อยู่โดยรวมต้องออกไปค้าขายยังริมถนนหน้าตลาด ทำให้ที่ร้านของตนแทบไม่มีผู้คนเข้ามาจับจ่ายซื้อของที่ร้านไปด้วย

นายสุพรรณ โกศล นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า งานปรับปรุงก่อสร้างอาคารโครงสร้างเหล็กรอบอาคารคอนกรีตตลาดเดิม ได้มีการว่าจ้าง บริษัทมิ่งขวัญวิศวกรรม จำกัด เข้าดำเนินการวงเงินก่อสร้าง 2.2ล้านบาท ระยะเวลาในการก่อสร้าง 150วัน โดยตลอดระยะของสัญญา ทางบริษัทผู้รับเหมาได้เข้ามาปฎิบัติไม่ต่อเนื่อง และทุกครั้งทางเทศบาลตำบลบ้านแพงก็ไม่ได้นิ่งนอนใจทำหนังสือเร่งรัดเพื่อให้เข้ามาดำเนินการ โดยครั้งแรก ทางผู้เหมาเริ่มเข้ามารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเดิม ช่วงระหว่างวันที่ 20 เม.ย – 3 พ.ค 2566 แล้วหยุดก่อนที่เทศบาลได้ทำหนังสือเร่งให้เข้ามาทำงาน กระทั่งวันที่ 26 พ.ค – 2 มิ.ย 2566 ผู้รับเหมาจึงเข้าทำงานส่วนงานฐานราก ก่อนจะเว้นไม่เข้ามาปฎิบัติงานจนต้องมีหนังสือแจ้งเป็นครั้งที่สอง จากนั้นก็เข้ามาเก็บพื้นที่และวัสดุโดยรอบ ในช่วงระหว่างวันที่ 12 มิ.ย -30 มิ.ย 2566

นายสุพรรณ โกศล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านแพง ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนเพื่อเร่งรัดการก่อสร้าง เนื่องเพราะทั้งผู้ที่ค้าขายและประชาชนต่างได้รับความเดือนร้อนกันเป็นจำนวนมาก โดยได้แจ้งเป็นหนังสือฉบับที่ 3 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา จนกระทั่งระยะสัญญาการก่อสร้างได้สิ้นสุดลง ในวันที่ 18 ก.ย.2566 ครบ 150 วันของสัญญา ทั้งนี้ทางเทศบาลจึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นแจ้งยกเลิกสัญญาหรือหากผู้รับเหมาประสงค์ที่จะดำเนินการต่อก็จะต้องจ่ายค่าปรับงานล่าช้าต่อไป