ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ เร่งช่วยเหลือชาวบ้านริมเขื่อนลำปาว

ปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาวยังเพิ่มสูงขึ้น  ล่าสุดมีปริมาณกักเก็บที่ร้อยละ 102 % ชาวบ้านริมเขื่อนลำปาวกระทบหนักหลายพื้นที่  ขณะที่อำเภอสหัสขันธ์  เปิดศูนย์ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย ระดมสิ่งของช่วยเหลือด่วน

ที่ห้องประชุมอำเภอสหัสขันธ์  นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารแบบบูรณาการอำเภอสหัสขันธ์  ครั้งที่ 10/2566   พร้อมเปิดศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์  โดยมีนายนพดล  ร้อยพวง  ปลัดอาวุโส อ.สหัสขันธ์  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการร่วมรับมอบสิ่งของจากผู้มีจิตศรัทธาเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์  หลังสถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว เกินปริมาณกักเก็บ ปัจจุบันเขื่อนลำปาวปริมาณน้ำอยู่ที่  2,034 ล้านลูกบาศก์เมตร จากระดับกักเก็บ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 102.73 % ซึ่งมีเกินกักเก็บ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ทางเขื่อนต้องระบายน้ำแบบขั้นบันได ขณะนี้วันละ 29 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาเสถียรภาพของตัวเขื่อน และยังมีน้ำไหลเข้าอ่างจำนวนมาก 

นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  กล่าวว่า  อำเภอสหัสขันธ์ แม้ว่าจะอยู่หัวเขื่อนแต่ด้วยปริมาณน้ำที่มีจำนวนมากทำให้ระดับน้ำในเขื่อนลำปาวสูงมากขึ้น  ทำให้อำเภอสหัสขันธ์มีพื้นที่ที่่ได้รับผลกระทบ แล้ว 5 ตำบล 22 หมู่บ้าน  340 ครัวเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 528 ราย พื้นที่การเกษตร เสียหายแล้วกว่า  11,809.8 ไร่  ซึ่งมี ตำบลนิคม จำนวน 1 หมู่บ้าน 20 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน 69  ราย  ตำบลภูสิงห์ จำนวน 4 หมู่บ้าน 41  ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน 180  ราย  ตำบลโนนแหลมทอง จำนวน 3 หมู่บ้าน 25ครัวเรือน  ได้รับความเดือดร้อน 72  ราย  ตำบลโนนศิลา จำนวน 13 หมู่บ้าน 200 ครัวเรือน ตำบลสหัสขันธ์ จำนวน 1 หมู่บ้าน 3 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน 7  ราย

นายอำเภอสหัสขันธ์  ยังกล่าวอีกว่า  ในส่วนของการช่วยเหลือทางอำเภอสหัสขันธ์ ได้ลงพื้นที่สำรวจและเข้าช่วยเหลือโดยการนำถุงยังชีพไปบรรเทาความเดือดร้อน  รวมถึงได้รับเมตตาจากคณะสงฆ์นำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้กับผู้ประสบภัยทุกครัวเรือน แต่ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง  ซึ่งได้กำชับให้กำนันผู้ใหญ่บ้านและท้องถิ่นให้ติดตามและสำรวจความเสียหายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเปิดรับบริจาคสิ่งของเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยนพื้นที่  โดยเฉพาะที่บ้านคำคา  ตำบลโนนศิลา เป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วม  ถนนทางเข้าหมู่บ้านเริ่มสัญจรลำบากเนื่องจากระดับน้ำยังคงสูงรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้