ข่าวสังคม

หมอขอนแก่นเดือด ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 7 แจ้งความเอาผิด ผอ.รพ.ขอนแก่น หลังเผยแพร่ข้อมูลเป็นเท็จ กรณีผลตรวจวัดค่ากลิ่นของโรงกำจัดขยะติดเชื้อ ไม่เป็นจริง และไม่ยอมรับผลตรวจของกรมอนามัย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 ต.ค. 2566 ที่ นพ.ชาตรี เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ. เมืองขอนแก่น เพื่อเอาผิด นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.ขอนแก่น หลังมีการเปิดเผยข้อมูล เรื่องการตรวจวัดค่ากลิ่นของโรงกำจัดขยะติดเชื้อ ที่อาคารแฟลต ว่ามีค่าไม่เกินมาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ปกติ และนำเสนอข้อมูลต่อสื่อมวลชนซึ่ง ถือว่าเป็นการแถลงที่เป็นเท็จ

นพ.ชาตรี กล่าวว่า ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน กรณีที่ประชาชนที่เป็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น พร้อมครอบครัว ที่พักอาศัยอยู่แฟลต กระดังงา ภายในศูนย์อนามัยที่ 7 ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นของโรงกำจัดขยะติดเชื้อแบบบดสับและฆ่าเชื้อด้วยไอน้ำอบไอน้ำที่ได้จัดสร้างและดำเนินการ ภายใน รพ.ขอนแก่นใกล้ชิดรั้วแฟลตกระดังงา ซึ่งเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ ธ.ค. 2565 รายละเอียดตามที่ปรากฏเป็นข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง

” ในวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมาเพจของ รพ.ขอนแก่นได้มีการแชร์ข่าวจากสื่อออนไลน์ โดยมีผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ได้มอบให้บริษัทยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนด์ เอนจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด มาดำเนินการตรวจวัดค่ามลพิษและกลิ่นรบกวนของโรงกำจัดขยะติดเชื้อ ในวันที่ 25-26 ก.ย. ที่ผ่านมา และ รพ. ขอนแก่น ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อขอเปิดโรงกำจัดขยะชั่วคราว พร้อมทั้งทำหนังสือขออนุญาตมายังศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ในการเข้าไปตรวจวัดกลิ่นที่อาคารแฟลตกระดังงา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ชิดกับโรงกำจัดขยะติดเชื้อ ที่มีประชาชนร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบในเรื่องของกลิ่น”

นพ.ชาตรี กล่าวต่ออีกว่า ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ได้รับหนังสือ พร้อมได้ดำเนินการตอบกลับ เพื่อขอทราบรายละเอียดในการตรวจวัดอย่างละเอียดและชัดเจนก่อน ถึงจะอนุญาตให้บริษัทเอกชนขึ้นไปตรวจวัดค่ากลิ่นบนอาคารแฟลตได้ หลังจากนั้น ทางศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ก็ยังไม่ได้รับรายละเอียดการชี้แจ้งหรือการตอบกลับมาจากทาง รพ.ศูนย์ขอนแก่น ต่อมา เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทาง ผอ. รพ.ขอนแก่น ได้มีการออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน และรายงานผลการตรวจของบริษัทฯ ซึ่งแจ้งว่าผลการตรวจวิเคราะห์ค่าสารพิษและกลิ่นที่อาคารแฟลตที่พักกระดังงา มีค่าสารพิษไม่เกินมาตรฐาน ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงแล้ว บริษัทเอกชนข้างต้นไม่ได้เข้ามาดำเนินการตรวจวัดที่อาคารแฟลตที่พักกระดังงาแต่อย่างใด

” ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ไม่ได้อนุญาตให้ขึ้นไปตรวจ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นการรายงานผล และนำไปเผยแพร่ในสื่อที่เป็นเท็จ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ศูนย์อนามัยที่ 7 และเกิดการเสื่อมเสียชื่อเสียง ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่เป็นผู้รักษามาตรฐานการดำเนินงานด้านการจัดการเหตุรำคาญร้องเรียน ตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 จึงเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”