ข่าวสังคม

มุกดาหาร ภรรยาแรงงานไทยวอนขอเงินค่าแรงที่ค้างก่อนเดินทางกลับ

เจ้าหน้าที่ภาครัฐหลายหน่วยงานต่างพากันเดินทางลงพื้นที่ให้มากำลังใจและสอบถามพูดคุยกับครอบครัวแรงงานที่เดินทางไปทำงานอิสราเอล

วันที่ 12 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน กาชาดจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลมุก และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยี่ยมเยียน พ่อ แม่ ภรรยา ญาติ แรงงานไทยในอิสราเอล ที่กำลังประสบกับภาวะสงคราม โดยเดินที่ไปพบกับ นางสาวเจนจิรา ทองออน อายุ 29 ปี บ้านนาคำน้อย หมู่ที่ 2 ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นภรรยาของ นายณรงค์ชัย สิงห์ธรรม เป็นอีกหนึ่งแรงงานไทยที่อยู่ในประเทศอิสราเอล

นางสาวเจนจิรา ทองออน ภรรยาของ นายณรงค์ชัย สิงห์ธรรม แรงงานไทยในอิสราเอล ได้เปิดเผยว่า แฟนของตนได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ไปในโครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอล เพื่อการจัดหางานของกรมแรงงาน ปี 2563 สัญญา 5 ปี ชื่อโรงงานเอ็นฮาฟชอ บ้าน 51 ป่าผักกาด โดยมีนายจ้างชื่อ อิหล่าน โยฮานัน ซึ่งปีแรกที่เดินทางไปทำงาน แฟนจะส่งเงินกลับมาให้ทางครอบครัวตกเดือนละ 80,000 -90,000 บาท พอเข้าปีที่ 2 และ ปีที่ 3 ทางนายเจ้าของแฟนก็เริ่มไม่ค่อยจ่ายเงินตามที่ตกลงกันไว้ แล้วแต่จะให้ บางเดือนก็จ่าย 10,000 บาท บางเดือนก็ค้างไว้ไม่ยอมจ่าย รวมๆแล้วที่นายเจ้าค้างเงินของแฟนตน ก็ราวๆประมาณกว่า 100,000 บาท โดยอยากให้ทางภาครัฐช่วยเหลือตรงที่นายจ้างติดค้างเงินค่าแรง ก่อนจะเดินทางกลับ ซึ่งที่ทำงานห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 4 กว่ากิโลเมตร เป็นพื้นที่แดง โดยขณะนี้ยังปลอดภัย

สำหรับจังหวัดมุกดาหารมีแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอล จำนวน 110 คน ชาย 107 คน หญิง 3 คน เป็นประชาชนในพื้นที่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จำนวน 46 คน อำเภอตอนตาล 29 คน อำเภอนิคมคำสร้อย 1 คน อำเภอดงหลวง 10 คน อำเภอหว้านใหญ่ 9 คน อำเภอหนองสูง 3 คน และอำเภอคำชะอี 2 คน ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์การสู้รบดังกล่าว