ข่าวสังคม

ขอนแก่น หมวดบำรุงทางหลวงชนบทน้ำพอง ต้องปิดไฟถนนชั่วคราว หลังชาวนาทำหนังสือร้องขอ เพราะแสงสว่างจากหลอดไฟ ส่งผลทำให้ข้าวไม่ออกรวง

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 เจ้าหน้ที่หมวดบำรุงทางหลวงชนบทน้ำพอง ได้นำป้ายประกาศแขวงทางหลวงชนบทขอนแก่น ขอดับไฟส่องสว่างข้างทางชั่วคราว “เนื่องจากข้าวไม่ออกรวง” มาติดตั้งบนถนนทางหลวงชนบท ในเขตตำบลน้ำพอง ตำบลสะอาด อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เพื่อประชาสัมพันธ์ให้รถที่ผ่านเส้นทางดังกล่าว ได้ใช้ความระมัดระวังในช่วงเวลากลางคืน เพื่อไม่ให้ประสบอุบัติเหตุ และชี้แจงเหตุผลที่ต้องปิดไฟส่องถนนชั่วคราว

 ว่าที่ร้อยตรีอดิศักดิ์ ชาภูวงษ์ นายช่างโยธาหมวดบำรุงทางหลวงชนบทน้ำพอง กล่าวว่า ในพื้นที่ถนนระยะทาง 242 กม. ใน 6 อำเภอของจังหวัดขอนแก่นที่อยู่ในความรับผิดชอบ มีเสาไฟส่องสว่าง สองพันกว่าต้น ระยะทางในการดับไฟ 30 กิโลเมตร  ได้ทำการดับจำนวน 300 ดวง เพื่อทำตามคำร้องขอจากชาวบ้านและผู้นำหมู่บ้าน หลังได้ทำหนังสือเข้ามาเพื่อให้ปิดไฟส่องสว่างชั่วคราว เพราะนาข้าวที่อยู่ริมถนนที่มีไฟส่องสว่างไม่ออกรวง หรือออกรวงช้ากว่าปกติในรัศมี 10 เมตร จากเสาไฟฟ้า ทำให้ต้องมีการปิดไฟส่องสว่าง พร้อมกับนำป้ายมาปิดประกาศ ให้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาได้รับทราบถึงเหตุผลการปิดไฟ ส่วนบริเวณสี่แยก จะมีการเปิดไฟส่องสว่างตามปกติเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น หลังจากที่ข้าวออกรวงเต็มที่ ก็จะมาเปิดไฟส่องสว่างตามปกติเช่นเดิม

ด้านนายคำมุกข์ จันทร์โสม อายุ 70 ปี เลขที่ 66 ม.4 ต.สะอาด อ.น้ำพอง ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า ตนเองได้ปลูกข้าวเหนียวพันธุ์ ขก6 ซึ่งขณะนี้ข้าวได้ออกรวงแล้ว แต่ข้าวที่อยู่ติดกับเสาไฟฟ้าส่องสว่างนั้นกลับไม่ออกรวง เหมือนต้นข้าวที่อยู่ห่างจากเสาไฟฟ้ารัศมีเกิน 10 เมตร ทำให้ตนเองต้องร้องผ่านไปยังผู้ใหญ่บ้านเพื่อทำหนังสือ ก่อนจะนำไปยื่นต่อหมวดบำรุงทางหลวงชนบทน้ำพอง ตนเองก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมแสงสว่างจากหลอดไฟ ทำให้ข้าวไม่ออกรวง เพราะตนเองมีความรู้แค่เพียงว่าข้าวพันธุ์ต่าง ๆ จะให้ผลผลิตอย่างไร แต่ไม่รู้ว่าแสงไฟกลับมีผลต่อรวงข้าวได้อย่างไร