ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ พ่อแม่เตรียมรับศพลูกชายแรงงานไทยเสียชีวิตจากอิสราเอล

พ่อ แม่ แรงงานไทยชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบสู้รบในประเทศอิสราเอลเฝ้ารอรับศพลูกชาย หลังเฝ้ารอมานานกว่า 25 วัน ขณะที่ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์สั่งการให้ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่เตรียมรับศพแรงงานผู้เสียชีวิต พร้อมกำชับให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่บ้านเลขที่ 127 บ้านหนองแวงใต้ หมู่ 3 ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งเป็นบ้านเกิด และเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพนายสมควร พันธ์สะอาด อายุ 39 หนึ่งในแรงงานไทย ที่เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบสู้รบในประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยบริเวณหน้าบ้านได้มีการจัดเตรียมเต็นท์ และเก้าอี้ เพื่อเตรียมจัดงานศพที่จะเคลื่อนย้ายมาจากสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงบ่ายวันนี้ และจะมาถึงบ้านช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ซึ่งตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้ามีเพื่อนบ้านและญาติๆ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ คอยแวะเวียนมาสอบถาม และให้กำลังใจนายกระบวน อายุ 64 ปี และนางหนูพา อายุ 63 ปี พันธ์สะอาด พ่อและแม่ของนายสมควร ที่เฝ้ารอรับศพลูกชายมานานกว่า 25 วัน ซึ่งบรรยากาศยังคงเป็นไปด้วยโศกเศร้า โดยเฉพาะนายกระบวน และนางหนูพา แม้ผ่านมานานกว่า 25 วันแล้ว แต่ก็ยังทำใจไม่ได้ที่ลูกชายจากไปอย่างกะทันหันโดยไม่มีวันกลับ แต่ก็มีกำลังใจดีขึ้น หลังทุกภาคส่วนคอยให้กำลังใจ ซึ่งวันนี้นายกระบวน  ก็ยังคงจัดเตรียมสถานที่และคอยต้อนรับเพื่อนบ้านที่มาเยี่ยม ส่วนนางหนูพา ได้ขอพักผ่อน เพื่อเตรียมรับศพลูกชายที่จะมาถึงคืนนี้ หลังเหน็ดเหนื่อยกับการเตรียมงาน

นายกระบวน พันธ์สะอาด อายุ 64 ปี  พ่อของนายสมควร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 25 วันที่ทราบข่าวลูกชายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ตั้งแต่วันแรกที่มีเหตุการณ์สู้รบ ตนและนางหนูพาก็เฝ้ารอคอยรับศพลูกชาย เพื่อบำเพ็ญกุศลเป็นครั้งสุดท้าย แม้ผ่านมาหลายวันแล้วก็ยังทำใจไม่ได้ในการจากไป พอนึกถึงลูกทีไรก็อดคิดถึงและอดร้องไห้ไม่ได้ นึกถึงตอนลูกชายมีชีวิตก่อนไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลบอกว่าจะหาเงินมาต่อเติมบ้านให้กับพ่อกับแม่ มีเพื่อนบ้าน ญาติ และหน่วยงานมาให้กำลังใจ ก็ทำให้ตนและนางหนูพามีกำลังใจดีขึ้นบ้างแล้ว  ส่วนพิธีไม่ได้เตรียมอะไรมาก ก็จะจัดตามประเพณีและเรียบง่ายเหมือนงานศพทั่วไป ซึ่งหากศพมาถึงก็จะมีการพูดคุยกันกับญาติ เบื้องต้นคาดว่าจะสวดอธิธรรมที่บ้าน 3 คืน จะพิธีฌาปณกิจวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 

ขณะที่นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ สั่งการให้ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชนลงพื้นที่แจ้งญาติแรงงาน พร้อมชี้แจงสิทธิประโยชน์กับนายกระบวน พันธ์สะอาด และนางหนูพา พันธ์สะอาด พ่อและแม่ผู้เสียชีวิต พร้อมแจ้งกำหนดการ การรับศพผู้เสียชีวิตกลับสู่ภูมิลำเนา ซึ่งตามกำหนดการจะเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเที่ยวบิน LY 083 เวลา 12:40 น. และรถบริษัทจัดการศพจะเข้ารับบรรจุศพผู้เสียชีวิต และเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา คาดว่าจะมาถึงบ้านที่ จ.กาฬสินธุ์ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ชุมชน ให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในการจัดงานศพอย่างเต็มที่