ข่าวสังคม

ขอนแก่น ข้าราชการพลเรือนเปิดใจกรณีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับข้าราชการ ลูกจ้างประจำ แบบสมัครใจ

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของของข้าราชการประจำในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับข้าราชการ ลูกจ้างประจำ แบบสมัครใจยื่นแบบ โดยเลือกรับเงินเดือน 2 รอบได้ตั้งแต่วันที่ 1-15 ธันวาคม 2566 และสามารถเปลี่ยนใจได้ปีละ 1 ครั้ง ภายหลังจากที่กรมบัญชีกลาง ได้ประชุมชี้แจงการปรับเงื่อนไข วิธีการจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ โดยการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ จะเริ่มเดือนมกราคม 2567 
        
นางสาวมธุรส หมู่ใหญ่ ข้าราชการพลเรือน ตำแหน่ง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในมุมมองส่วนตัวค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เพราะเห็นใจข้าราชการบรรจุใหม่ ซึ่งมีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 15,000 บาท หากมีการแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ รอบแรกก็จะได้รับเงินประมาณ 7,500 บาท ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าครองชีพทั้งหมด เช่น ค่าโทรศัพท์รายเดือน ค่าเช่าหอพัก-บ้านเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จะต้องจ่ายพร้อมกันในช่วงต้นเดือน ทำให้เงินเดือนที่จะได้รับในครึ่งเดือนแรกหมดไปกับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ แล้วจะเอาเงินส่วนไหนมาใช้จ่ายในการดำรงชีพ 

“การแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ อาจนำไปสู่การก่อภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น เช่น ต้องไปหยิบยืมจากเพื่อนมาก่อน หรือ ใครที่มีบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ก็จะไปใช้ช่องทางนั้นเพื่อนำเงินมาสำรองใช้ก่อนในระหว่างรอเงินเดือนรอบที่ 2 ออก แต่หากมองในมุมของข้อดีของการแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ สำหรับข้าราชการที่มีอาชีพเสริม เช่น ขายสินค้าออนไลน์ ก็จะยังพอมีเงินในส่วนนี้มาใช้หมุนเวียนในครัวเรือนได้ แต่กับคนที่มีรายได้ทางเดียวจากเงินเดือนก็อาจทำให้ขาดสภาพคล่องได้ จากที่มีเงินเต็มจำนวนที่จะสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว ก็อาจจะต้องมากังวลว่าเงินที่มีอยู่จะเพียงพอหรือไม่ ซึ่งตนเองเลือกที่จะรับเงินเดือนรอบเดียวเช่นเดิมดีกว่า แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่ดีที่มีการจ่ายเงินเดือนในลักษณะแบบการสมัครใจ ไม่ได้บังคับ ซึ่งท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของแต่ละคน”

ขณะที่นายเมธี เชตุราช ข้าราชการพลเรือน ตำแหน่ง นายช่างโยธาชำนาญงาน สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยกับการจ่ายเงินเดือนแบบ 2 รอบ เพราะทำให้เราได้เงินเดือนครึ่งหนึ่งเพื่อมาใช้ในการบริหารจัดการในครัวเรือนในช่วงเวลาหนึ่งได้ โดยที่ไม่ต้องรอจนถึงสิ้นเดือน ทำให้เรามีเงินสดในมือไว้สำหรับใช้จ่ายกรณีที่มีเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งเงินที่ได้มีเราก็สามารถที่จะคำนวณได้ว่า จะนำไปใช้ในส่วนใดหรือเรื่องใดก่อนและหลังตามลำดับความสำคัญ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็นและข้อจำกัดของแต่ละบุคคล