ข่าวสังคม

สุรินทร์ ดราม่าเดือด !! งานกฐินคลุมผ้าช้างไทยติดไฟประดับลำตัวช้างเลียนแบบศรีลังกา ขณะที่ควาญช้างบอกช้างไม่เป็นไรแค่ไฟราวใส่ถ่าน

จากกรณีมีผู้โพสต์เฟสบุ๊กเรื่องช้างสุรินทร์เริ่มคลุมผ้าติดไฟประดับลำตัวช้างเลียนแบบศรีลังกา…ไม่คิดว่าจะอับจนปัญญากันถึงขนาดนี้..สิ้นความคิดที่จะดึงดูดความสนใจในทางไม่เบียดเบียนช้าง การประดับไฟเช่นนี้ปู่ย่าตาทวดไม่เคยกระทำ

ทั้งๆที่เจ็บปวดกับสภาพช้างไทยในขบวนแห่ที่ศรีลังกาถูกประดับประโคมดวงไฟขอเรียกร้องให้ช่วยเหลือ แต่ควาญไทยบางคนไม่คิดอะไรเลย..ลงมือทำเลียนแบบควรประดับที่ลำตัวหัวหูของควาญจะดีกว่าไหม? มองแล้วอดสูใจความฉิบหายจะคืบคลานสู่วงการช้างรับงานแห่เพราะเฉพาะทาสีขาวสีแดงเขียนลายที่ใบหน้าลำตัวช้าง..ย้ำสีใช้สีที่มีสารเคมีทาทั่วตัวช้างและเขียนลายทั่วหน้าหน้าทั่วงวงแม้แต่ขา..ยังไม่สาแก่ใจหรือ..และทาสีขาวให้เป็นช้างเผือกปลอมๆทั้งช้างเด็กถึงช้างแก่!! ในยามนี้เพิ่มการประดับไฟคลุมผ้าผืนใหญ่..เคยรู้ไหมว่ามีผลกับดวงตาร่างกายและจิตใจช้างอย่างไร? ข้างไม่สามารถระบายความร้อนออกทางผิวหนังได้
ช้างไม่ควรรับแสงเข้มแสงจ้าส่องดวงตาและดวงตามีความไวต่อการรับแสง..หากเป็นอันตรายในวันข้างหน้ามันคือฉิบหายและความไร้หัวคิดของควาญที่ทำพร้อมกับการไม่ช่วยห้ามปรามยับยั้งของผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ช้างไทยเดินในขบวนแห่ต้องมีรถเครื่องเสียงเปิดดังหูแทบแตกนำหน้า..ช้างหลบไม่ได้รับเสียงเต็มๆ(ไปเดินด้วยกันมาแล้วจึงมาเขียนได้ว่ามันดังมาก) เครื่องเสียงลำโพงในรถขับนำหน้าช้าง…และถ้าเดินแห่กลางวันฝ่าเท้าช้างทั้งสี่ขาร้อนระอุเมื่อเหยียบลงไปบนถนนปูน(ฝ่าเท้าช้างบาง)แต่จำต้องก้าวเดินต่อไป..และบนหลังมีอย่างน้อย2คนหรือ3คน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านตากลาง อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เพื่อพบควาญเอกเจ้าของช้างพลายป๋อง ที่เดินขบวนประดับไฟภายในงานกฐิน แต่ไม่พบได้เดินทางกลับบ้านที่อำเภอสังขะ ผู้สื่อข่าวได้พบควาญบัติ เจ้าของพังเพชรมณี และควาญหนู เจ้าของพลายเทวฤทธิ์ ซึ่งเป็นเพื่อนควาญช้างด้วยกันและบ้านอยู่ใกล้กัน โดยเล่าว่ากรณีดังกล่าว ควาญช้างทุกคนรักช้างเหมือนกับลูกคนหนึ่ง เรื่องไฟประดับบนตัวช้างนั้นช้างไม่ร้อนถ้าร้อนช้างจะใช้หางสบัด ส่วนสีทาที่ตัวช้าง หัวช้างนั้น ไม่มีผลต่อผิวหนังช้าง

ควาญบัติ (เสื้อสีม่วง) เจ้าของพังเพชรมณี กล่าวว่า ตนนั้นคิดว่าเรื่องไฟประดับบนตัวช้างนั้นจะเป็นช่วงจังหวะของงานและไฟนั้นไฟไม่แรงไม่มีผลต่อผิวหนังช้าง

ควาญหนู (เสื้อสีแดงแขนดำ) เจ้าของพลายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า ตนขอบอกเลยว่าไฟที่ติดที่ตัวช้างนั้นจะมีผ้ารองและเป็นไฟราวที่โวลล์ไม่แรง พร้อมกันนี้ถ้าไฟร้อนช่างจะอยู่ไม่สุขจะใช้หางสบัดออก ส่วนสีที่ทาบนตัวช้างหรือเขียนบนหัวช้างนั้นไม่มีผลต่อผิวของช้างอีกด้วย