ข่าวสังคม

สุรินทร์ โซเชียลเดือด!! พระหนุ่มตั้งสถานะคบหากับเพศเดียวกัน ด้านพระแจงยังไม่ผิดศีลแค่คุยกันเฉยๆ ในขณะที่ได้ลบโพสต์สถานะทิ้งแล้ว

จากกรณีพระได้โพสต์เฟสบุ๊กมีข้อความว่า พร้อมกับกับรูปภาพว่ากำลังคบหากับ Yingkeay Yingnam ซึ่งมีผู้มาคอมเม้นข้อความต่างๆนาๆถึงพุทธศาสนาว่าผิดไหม

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสระบัวแดง หมู่ที่ 1 อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นวัดใหญ่บรรยากาศร่มรื่นมีพระลูกวัด21 รูป และได้พบกับ พระจักรพันธ์ แสงใส(ผู้โพสต์) อายุ 33 ปี บวชเรียนมาครบ 1 พรรษา ได้กล่าวว่า ตนนั้นได้ขึ้นสถานะการคบหาจริงกับเพื่อนผู้ชายที่เป็นคนพูดคุยกัน และเริ่มคบหากันตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้ โดยยังไม่เคยเจอตัวจริงๆกัน เป็นเพียงการพูดคุยในแชทส่วนตัวเท่านั้นซึ่งคุยกันมาได้ 3-4 เดือน และยังไม่มีเกินเลยหรือทำผิดศีลใดๆ ตนก็ไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องราวขนาดนี้ ตนนั้นเคยโพสต์แบบนี้มา 2ครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้ลุกลามใหญ่โตและแชร์กันออกไป ซึ่งมีคนมาแสดงความคิดเห็นมากมาย และตำหนิว่าไม่เหมาะสมซึ่งตนก็อยากให้เข้าใจว่าเป็นเพียงการพูดคุยกันเท่านั้นยังไม่ผิดวินัยสงฆ์ และขณะนี้ตนก็ได้ลบโพสต์สถานะนั้นออกไปแล้ว เพราะเกรงใจอีกฝ่าย กลัวจะมีกระแสไม่ดีและทัวร์ไปลงที่เพื่อนตน ซึ่งตนก็ได้ขอโทษเพื่อนชายไปแล้วกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนชายตนก็ไม่ติดใจอะไรพร้อมบอกว่าไม่เป็นไร และตนรู้สึกผิดเป็นเพราะไม่เหมาะสมเพราะตนอยู่ในผ้าเหลือง ส่วนเรื่องจะสึกออกมาอยู่ด้วยกันไหมนั้น ตนยังไม่ตัดสินใจเพราะต้องคบหาศึกษาดูใจกันไปก่อน

พระมหามนต์ มนฺตโก ปธ.๘ เจ้าอาวาสวัดสระบัวแดง กล่าวว่า ทางอาตมาทราบเรื่องดังกล่าวแล้วก็ได้เรียกพระจักรพันธ์ แสงใส(ผู้โพสต์)มาว่ากล่าวตักเตือน พร้อมกับแจงให้พระจักรพันธ์ แสงใส(ผู้โพสต์)ทำความเข้าใจเรื่องวินัยสงฆ์ ในส่วนเรื่องความผิดนั้น อาตมาว่ายังไม่ผิดเพราะยังไม่มีการกระทำอะไรขึ้น เป็นเพียงแชทพูดคุยกันเท่านั้น ถ้าว่าผิดอาตมาคิดว่าก็มาสอบหาข้อมูลกันได้เพราะเรื่องดังกล่าวต้องมีเหตุถึงจะผิดศีล