ข่าวสังคม

อุบลราชธานี ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรม “ผู้ใหญ่บ้าน” นำเงินโครงการ SML และเงินบริจาคไปใช้ส่วนตัว อีก 2 เดือนเกษียณ

ตัวแทนชาวบ้านห้วยคุ้ม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี บุกร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ตรวจสอบเอาผิดผู้ใหญ่บ้าน มีพฤติกรรมนำเงินโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) และเงินบริจาคไปใช้ส่วนตัว ซึ่งอีก 2 เดือนผู้ใหญ่บ้านก็จะเกษียณ

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี มีตัวแทนชาวบ้านห้วยคุ้ม หมู่ที่ 26 ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ถือป้ายข้อความ ผู้ว่า นายอำเภอ ช่วยด้วยผู้ใหญ่บ้านทุจริตเงินโครงการ SML, นำโดย นายวัฒนะ บุญสุข เดินทางมาเรียกร้องต่อนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ขอให้ตรวจสอบเอาผิด นายณรงค์ชัย ใจหาญ ผู้ใหญ่บ้านห้วยคุ้ม หมู่ที่ 26 ต.ขามใหญ่ ส่อไปในทางทุจริตโดยกล่าวหาว่า นายณรงค์ชัย มีพฤติกรรมนำเงินโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) ไปใช่ส่วนตัวจำนวน 60,000 บาท ตั้งแต่ปี 2556 โดยนายณรงค์ชัย ยอมรับว่านำเงินจากโครงการดังกล่าวไปใช้จริง แต่ยังไม่มีเงินมาคืน ซึ่งอีก 2 เดือนผู้ใหญ่บ้านก็จะเกษียณแล้ว นอกจากนี้ยังมีเงินที่ชาวบ้านบริจาคจำนวน 10,000 บาท เพื่อต่อน้ำประปาและติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า ที่ศาลากลางหมู่บ้าน และจัดซื้อถ้วยชาม เพื่อใช้ส่วนรวม แต่ได้แต่มิเตอร์ไฟฟ้า เท่านั้น นอกนั้นไม่ได้ ตั้งแต่ปี 2563 เงินที่เหลือหายไป ไม่มีคำชี้แจงใดๆ จากกรณีดังกล่าว

นายวัฒนะ บุญสุข กล่าวว่าอยากเรียกร้องให้ทางจังหวัด หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้ตรวจสอบผู้ใหญ่บ้าน เพราะมีพฤติกรรมไม่โปร่งใสในการใช้จ่ายเงินโครงการ SML นำเงินไปใช้ส่วนตัว ตั้งแต่ปี 2556 เมื่อถูกชาวบ้านทวงถามก็ผลัดมาตลอด เมื่อถูกชาวบ้านทวงถามมากๆก็ยังท้าทายว่า “ไม่มี ไม่จ่าย ใครจะกล้าทำอะไร เขาไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น แถมยังว่าชาวบ้านว่ามีแต่เห่า” หากชาวบ้านไม่มีการดำเนินการใดๆ เงินของหลวงก็จะไม่ได้คืนเพราะอีก 2 เดือนผู้ใหญ่บ้านก็จะเกษียณแล้ว จึงได้เดินทางมาร้องเรียนกับทางจังหวัดให้ตรวจสอบ