ข่าวสังคม

จังหวัดกาฬสินธุ์ตั้งศูนย์บริการประชาชน เดินทางกลับบ้านปีใหม่ตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะ

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ติดตามความพร้อมรถโดยสารสาธารณะให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 เข้มตรวจวัดแอลกอฮอล์ ควบคู่มาตรการป้องกันโควิด-19 ขณะที่แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ ตั้งศูนย์บริการประชาชนเดินทางไป-กลับช่วงเทศกาลปีใหม่

                เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ นายธนทร ศรีนาค หัวหน้า สนง.ปภ.กาฬสินธุ์ นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ขนส่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันติดตามบรรยากาศการเดินทางของประชาชน และการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564

โดยบรรยากาศ พบว่าปริมาณผู้เดินทางลดลงจากปีใหม่ที่ผ่านมาร้อยละ 50 ซึ่งสำนักงานขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดให้มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ด้วยเครื่องเป่าแบบอัตโนมัติ และเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์เบื้องต้น โดยผู้ขับขี่ ปริมาณแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์  สำหรับรถโดยสารจะต้องมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ พร้อมติดตั้งแอพพลิเคชั่นไทยชนะ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19   มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ความปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือผู้โดยสาร ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ขณะเดียวกัน ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่  โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักสำคัญ ตามแนวทาง “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

ขณะที่นางดวงตา พายุพล ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ นายอาจหาญ ศิริสำราญ รอง ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ นายชวมินทร์ ตรีเนตร ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์สำนักงาน จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของและน้ำดื่มให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ภายในศูนย์บริการทั่วไทยเทศกาลปีใหม่ 2564 แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ กรมทางหลวง บริเวณปากทางเข้าเขื่อนลำปาว ถนนกาฬสินธุ์ – อำเภอยางตลาด โดยศูนย์ดังกล่าวแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป็นศูนย์บริการบนถนนสายหลักของ จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งหมด 6 จุด เพื่อบริการประชาชนด้านในต่างๆที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางขากลับเข้าไปทำงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564  นอกจากนี้ทางแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ ยังมีการจัดรถยนต์บริการช่วยเหลือฉุกเฉินเคลื่อนที่ ออกตรวจสอบเส้นทาง จุดเสี่ยงต่างๆ รวมทั้งบริการประชาชนที่รถเสียอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทรศัพท์สายด่วนได้ที่ 1586 ตลอด 24 ชั่วโมง