ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ วิกแตกแห่เที่ยวงานลอยกระทงโคมธุงอีสานหนองแวงสุดบันเทิง

สุดทึ่ง อบต.หนองแวง อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ เนรมิตบริเวณหนองน้ำเฉลิมพระเกียรติและที่ทำการ อบต. กว่า 10 ไร่ เป็นสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงโคมธุง ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมอีสาน-ล้านนา จัดเต็มประดับประดาโคมธุงสวยงามหลากสีสันกว่า 10,000 ดวง พร้อมเวทีแสดงแสง สี เสียง ยิ่งใหญ่ อลังการ ดึงศิลปินนักร้องหมอลำชื่อดัง “ดอกอ้อ ทุ่งทอง” ฟีเจอร์ริ่งกับ “ไข่มุก-เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล” นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เรียกเสียงกรี๊ดกระหึ่ม สร้างความสุข ประทับใจที่สุดในการจัดงานลอยกระทงที่จังหวัดกาฬสินธุ์

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา (27 พ.ย.66) ที่บริเวณหนองน้ำเฉลิมพระเกียรติ (หนองคูทด) และที่ทำการ อบต.หนองแวง อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงโคมธุง ประจำปี 2566 จัดโดย อบต.หนองแวงและชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยมีนายนิยม โยหาสิทธิ์ นายก อบต.หนองแวง นายโสฬส สังรวมใจ กำนัน ต.หนองแวง ส.ต.ท.บุญมี เมืองนันท์ ปลัด อบต.หนองแวง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผู้นำชุมชน ประชาชน เยาวชน นักท่องเที่ยว จำนวนกว่า 10,000 คน ร่วมงาน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

นายนิยม โยหาสิทธิ์ นายก อบต.หนองแวง อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการจัดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2566 อบต.หนองแวง ได้ร่วมกับชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ และอลังการกว่าทุกปีที่ผ่านมา ใช้ชื่อการจัดงานว่า “งานประเพณีลอยกระทงโคมธุง” ซึ่งได้นำโคมไฟแบบล้านนาและธุงของชาวอีสาน จำนวนกว่า 10,000  ดวง มาประดับประดาในสถานที่จัดงานประมาณ 10 ไร่ อย่างสวยงาม ตระการตา โดยเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมประเพณีระหว่างอีสานกับล้านนา มารวมกันอย่างกลมกลืน เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมประเพณีบูชาพระแม่คงคา เสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ แสดงออกถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยการประดิษฐ์ ตกแต่งกระทง และมอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ได้สัมผัสกับความสุข ความแปลกใหม่ในวันลอยกระทงประจำปีนี้ ซึ่งถือว่ามีความยิ่งใหญ่กว่าทุกแห่งใน จ.กาฬสินธุ์

ด้านนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันลอยกระทงเป็นวันสำคัญทางวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทย และพี่น้องประชาชนชาว ต.หนองแวง ได้ร่วมกันแสดงออกถึงการร่วมมือกันอนุรักษ์ สืบสาน ส่งเสริมและจะได้มีการต่อยอดงานประเพณีลอยกระทง เป็นโอกาสสำคัญที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ และมีประโยชน์ต่อชุมชน แสดงออกถึงความเป็นผู้รู้คุณและกตัญญูต่อพระแม่คงคา สิ่งศักดิ์แห่งน้ำตามความเชื่อ ซึ่งมีความสำคัญต่อการประกอบอาชีพ และวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน โดยได้อาศัยน้ำเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต ขอชื่นชมในการจัดงานที่เกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจของ อบต.หนองแวงและทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีลอยกระทงโคมธุงอย่างยิ่งใหญ่และเรียบร้อยด้วยดีในครั้งนี้ ซึ่ง อบจ.กาฬสินธุ์ก็พร้อมที่จะให้การหนุนเสริมให้เด่นดี โด่งดัง ทั้งในส่วนของการจัดงานประเพณีปีนี้และปีต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรยากาศการจัดงานงานประเพณีลอยกระทงโคมธุงดังกล่าว เต็มไปด้วยสีสันและความคึกคัก เริ่มจากการประดับประดาโคมธุงแบบอีสานล้านนากว่า 10,000 ดวง การปล่อยกระทงที่ การแสดงแสง สี เสียงบนเวที รีวิวประกอบเพลงเทิดไท้พระบารมี เพลงบวงสรวงพระแม่คงคา โดยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน และเยาวชน และรำวงชาวบ้าน โดยเฉพาะอีกหนึ่งไฮไลต์คือการฟีเจอร์ริ่งเพลงออนซอนอีสาน ระหว่างไข่มุก-เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กับศิลปินนักร้องหมอลำชื่อดัง “ดอกอ้อ ทุ่งทอง” และ ส.ต.ท.บุญมี เมืองนันท์ ปลัด อบต.หนองแวง  สร้างสีสัน ความสุข ความประทับใจ เรียกเสียงกรี๊ดให้กับแฟนคลับหน้าเวทีเป็นอย่างมาก