ข่าวสังคม

มุกดาหาร ตำรวจ ร่วมกับขนส่ง เรียกคนขับรถอ้อยรับทราบข้อกล่าวหา

ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร สำนักงานขนส่ง แขวงทางหลวงมุกดาหาร ร่วมกับตำรวจทางหลวง 5 เรียกคนขับรถพ่วงบรรทุกอ้อยลักษณะขับส่ายไปมา มีอ้อยตกหล่น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 09.40 น. รับทราบข้อกล่าวหา

วันที่ 12 ธ.ค. 2566 จากกรณีปรากฏคลิปวีดีโอในสื่อโซเซียลมีเดีย พบรถบรรทุกพ่วง หมายเลขทะเบียน 80-5692 มุกดาหาร (ลูกพ่วง) บรรทุกอ้อยเต็มกระบะบรรทุก ขับขี่มาตามทางถนนชยางกูร (ขาเข้าเมือง) ช่วงเยื้องกับด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ลักษณะขับส่ายไปมา มีอ้อยตกหล่น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 09.40 น. ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมาเวลา 09.30 น. หน่วยงานผู้รับผิดชอบได้ร่วมประชุมหารือ ประกอบด้วย สำนักงานขนส่งจังหวัดมุกดาหาร โดยนายสมพงษ์ เทียนชัยเกิดศิลป์ ขนส่งจังหวัดมุกดาหาร สถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 6 กองบังคับการทางหลวง(อำนาจเจริญ) โดย พ.ต.ท.ปริญญ์ โคตรมี สว.ส.ทล.5.กก.6บก.ทล. ร.ต.อ.เทพประจักษ์ ชอบบุญ รอง สว.สว.ส.ทล.5.กก.6บก.ทล. , นายจักพงษ์ ใจช่วง นายช่างโยธาชำนาญงานแขวงทางหลวงมุกดาหาร ,นายวิละ สุดวิเศษ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.ประยุทธ์ เรือนทองคำ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร

โดยนายวิละ สุดวิเศษ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดมุกดาหาร นำตัวนายศุภณัฐ คนไว อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 18 หมู่ 4 ตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร มาแสดงตนเนื่องจากเป็นผู้ขับขี่รถบรรทุกพ่วง ทะเบียน 80-5691( หัวพ่วง) และหมายเลขทะเบียน 80-5691 มุกดาหาร (ลูกพ่วง) เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2566 เพื่อรับชอบกรณีตามคลิปวีดีโอดังกล่าวและรับทราบข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ การกระทำของนายศุภณัฐ คนไว อายุ 35 ปี ผู้ขับขี่รถบรรทุกพ่วง ทะเบียน 80-5691( หัวพ่วง) และหมายเลขทะเบียน 80-5691 มุกดาหาร (ลูกพ่วง) เป็นความผิดฐาน “ ขับขี่รถบรรทุกสิ่งของมิได้จัดให้มีสิ่งปกป้องมิให้สิ่งของที่บรรทุกตกหล่นอันอาจก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน ” ,ขับขี่รถโดยประมาทหร่อน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 20,43(4), 148 และ157 ประกอบ พรบ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 111 และ 161 อันเป็นกรณีการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตามบทหนัก ระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ตาม พรบ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 161 และเป็นกรณีคดีมีโทษสถานเดียว ตาม มาตรา 7 และมาตรา 15 พรบ.ว่าด้วยการกรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานขนส่งจังหวัดมุกดาหาร

พ.ต.อ.ประยุทธ์ เรือนทองคำ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร กล่าวว่า จากคลิปในสื่อโซเซียลมีรถบรรทุกอ้อยขับส่ายไปส่ายมา ทาง สภ.เมืองมุกดาหาร ขนส่ง ทางหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกันติดตามผู้ขับขี่รถ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา และได้ดำเนินคดีไปเกี่ยวกับการใช้รถบรรทุกสิ่งของตกหล่น และประมาททำให้เกิดหวาดเสียว ได้ดำเนินการไปที่เรียบร้อย ในส่วนนี้อยากฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงท่านผู้ประกอบการรถบรรทุก และชาวไร่อ้อย ให้ช่วยกันเข้มงวดกวดขันไปยังคนขับช่วยกันทำรถให้มีสภาพพร้อม 100 % ในการที่จะเอารถขึ้นมาใช้บนถนน เพื่อความปลอดภัยของผุ้ใช้รถใช้ถนนต่อไป

ด้านนายวิละ สุดวิเศษ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ตามที่ได้ถามคนขับรถบรรทุกอ้อย ว่ารถอ้อยที่วิ่งมาเต็มคันรถ พอมาถึงเนินแล้วลงจากเนิน ส่วนลูกพ่วงเกิดเหวี่ยงผิดปกติ คนขับคิดว่าจะจอดดูและไม่สามารถจอดได้ ก็ได้ประคองรถเข้าข้างทาง ในส่วนของสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดมุกดาหารได้รับผิดชอบอยู่แล้ว ได้ประชุมกันทุกปีก่อนการเปิดหีบเรื่องความปลอดภัย เป็นเหตุเหลือวิสัยจริง ๆ ซึ่งลูกพ่วงส่ายไปส่ายมา เพราะว่า ยางรั่วข้างซ้ายของลูกพ่วง และจอดได้อ้อยก็หล่นลงมาถนน คนขับได้ลงมาดูเห็นอ้อยหล่นลงถนน ได้ประสานการเก็บกู้ที่โรงงานภายใน 30 นาที ไม่มีความเสียหายกับเพื่อนร่วมทางแต่อย่างใด อยากฝากไปทางคนขับรถบรรทุกอ้อย หรือหัวหน้าโควตาที่รับผิดชอบอยู่ต้องดูแลรถบรรทุก อย่าให้เกิดขึ้นอีก ดูแลรถให้ดีเพื่อภาพพจน์จังหวัด เป็นเรื่องหนักหนาสาหัสในโลกโซเซียล ได้สอบถามคนขับรถบรรทุกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเห็นทุกอย่างเป็นเหตสุดวิสัยจริง ๆ

จากนั้นนายสมพงษ์ เทียนชัยเกิดศิลป์ ขนส่งจังหวัดมุกดาหาร จึงได้รับตัวนายศุภณัฐ คนไว อายุ 35 ปี คนขับรถพ่วงบรรทุกอ้อย ไปดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้อง และนำตัวไปอบรมที่สำนักงานขนส่งต่อไป