ข่าวการศึกษา ข่าวสังคม วิถีชีวิต

ชาวบ้านรวมตัว คัดค้านนำเสาเสมาออกนอกพื้นที่ ย้ำวัตถุโบราณต้องอยู่คู่ชุมชนท้องถิ่น

ชาวบ้านในตำบลสายนาวัง อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมตัวกันคัดค้านการนำเอาเสาเสมา 8 เหลี่ยมอายุกว่า 1 พันปีออกนอกพื้นที่ ย้ำวัตถุโบราณต้องอยู่คู่ชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้ลูกหลานที่อยู่ในชุมชนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชุมชนตัวเอง

                เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่ารายงานว่า จากกรณีมีการพบเสาโบราณจำนวน 2 ต้น ในพื้นที่สวนของนายธงชัย คะโยธา อายุ 58 ปี ชาวบ้านกุดตาใกล้ หมู่ที่ 4 ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ขณะปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตร เบื้องต้นคาดว่าจะเสาเสมาโบราณ 8 เหลี่ยม อายุกว่า 1 พันปี

                ล่าสุด ที่บริเวณพื้นที่สวนที่มีการพบเสาโบราณ 8 เหลี่ยม นายบำรุง คะโยธา  พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านกุดตาใกล้ หมู่ที่ 4 ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์  รวมตัวกันแถลงข่าวในหัวข้อ “วัตถุโบราณ  ต้องอยู่คู่ชุมชนท้องถิ่น” ไม่เห็นด้วยและคัดค้าน หากกรมศิลปากร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำเอาเสาโบราณทั้ง 2 ต้นนี้ออกไปนอกพื้นที่ เนื่องจากชาวบ้านต้องการให้เก็บรักษาไว้ในพื้นที่วัตถุโบราณต้องอยู่คู่ชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้ลูกหลานที่อยู่ในชุมชนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชุมชนตัวเอง

นายบำรุง คะโยธา ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า จาการพบเสาเสมาโบราณครั้งนี้ ตนและชาวบ้านไม่อยากให้ใช้คำว่าขุดค้นพบ เพราะของมันมีแต่เดิมอยู่แล้ว เพียงแค่ยังไม่มีการขุดหาเท่านั้นเอง แต่เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา ได้มีการพบเสาเสมาโบราณนี้ ก็ถือเป็นความโชคดีของพี่น้องในชุมชนบ้านกุดตาใกล้และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งการที่ตนเองและตัวแทนชาวบ้านออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวนี้ ก็เพื่ออยากจะแสดงถึงเจตนารมณ์ของชาวบ้านในชุมชน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบว่า พี่น้องในชุมชนจะนำเสาเสมาโบราณดังกล่าวเก็บรักษาไว้ที่สำนักสงฆ์วิสุทธิญาณสุนทร(ธ) หรือวัดป่าบ้านกุดตาใกล้

นายบำรุงกล่าวอีกว่า ชาวบ้านไม่เห็นด้วย และจะไม่ยอมให้ทางกรมศิลปากรหรือหน่วยงานใดเอาเสาเสมาไปเก็บรักษาไว้เหมือนครั้งเมื่อปี พ.ศ.2504-2518  ที่เคยนำเอาไปแล้ว เพราะถ้าหากนำออกไปจากชุมชน ก็จะทำให้ลูกหลานที่อยู่ในชุมชนไม่รู้ประวัติศาสตร์ของชุมชนตัวเอง อย่างไรก็ตามอยากจะฝากถามไปทางกรมศิลปากร ที่ได้นำเสาเสมาโบราณ 2 ชิ้นในพื้นที่ก่อนหน้าไปเก็บรักษาไว้อย่างไร เพราะเท่าที่ตนทราบคือเสาเสมาโบราณ 2 ชิ้นนั้น ทางกรมศิลปากรไม่มีทะเบียน และไม่ได้อยู่ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติจังหวัดขอนแก่น

ด้านนายปฏิวัติ เฉลิมชาติ อายุ 45 ปี ชาวบ้านบ้านกุดตาใกล้ หมู่ที่ 7 กล่าวว่า สำหรับเสาเสมาที่ขุดพบครั้งนี้ตนเองและผู้นำชุมชนก็ได้มีการประชาคมคนในหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้านแล้ว ต่างก็มีความคิดเห็นว่าเสาเสมา 2 ชิ้นนี้ทางชาวบ้านจะเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชุมชน จะไม่ยอมให้ทางกรมศิลปากรเอาไปจากชุมชนอย่างแน่นอน