ข่าวสังคม

ขอนแก่น รมว.ยุติธรรม ติดตามการดูแลบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตเวชสืบเนื่องจากการเสพยาเสพติด

รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น ติดตามการดำเนินงานเตรียมความพร้อม ในการดูแลบำบัดรักษาผู้เสพติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตเวช

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ธ.ค.66  ที่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมประชุมหารือกับทีมงานโรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น เพื่อรับฟังแนวคิดและหารือถึงการดำเนินงาน ในการดูแลบำบัดรักษาผู้เสพติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตเวชการจัดเตรียมความพร้อมของสถานบริการบำบัดความพร้อมของบุคลากรในสถานพยาบาล และการพัฒนาศักยภาพของสถานบริการบำบัดประเภทต่างๆ ในพื้นที่ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ให้มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยหรือผู้เสี่ยงต่อภาวะจิตเวช ตามเป้าหมายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และนายแพทย์ชาญชัย ธงพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น พร้อมคณะให้การต้อนรับ

   พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีผู้เสพยาเสพติดมีพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อเหตุรุนแรงต่อครอบครัว สร้างความหวาดระแวงวิตกกังวลให้สังคม ชุมชน ตลอดจนความเสี่ยงต่อการก่ออาชญากรรม และสร้างผลกระทบต่อสังคม ชุมชน ในด้านความรุนแรงต่างๆ รัฐบาลได้ตระหนักอย่างชัดเจนว่าเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน จึงกำหนดแผนปฏิบัติการ Quick Win  ลดความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาจิตเวชจากยาเสพติด  เพื่อลดผลกระทบต่อสังคม มุ่งเน้นการแก้ปัญหาผู้เสพยาเสพติด โดยยึดหลักบูรณาการทางด้านสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีการวางระบบบริหารจัดการผู้เสพยาเสพติดตั้งแต่เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาไปจนถึงการติดตามช่วยเหลือ ฟื้นฟูสภาพทางสังคมให้กับผู้เสพยาเสพติดได้รับการดูแลอย่างครบวงจร โดยคำนึงถึงการดูแลผู้เสพยาเสพติดตามความเหมาะสมกับแต่ละบุคคล รวมทั้งต้องดำเนินการจัดตั้ง พัฒนาและขยายหน่วยบริการบำบัดขนาดเล็กลงสู่ โรงพยาบาล ชุมชน หรือ "มินิธัญญารักษ์" ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อรองรับผู้เสพยาเสพติดได้อย่างครอบคลุมในทุกพื้นที่และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เสพยาเสพติดและผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติดให้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมโดยไม่ส่งผลกระทบต่อตนเองชุมชนและสังคม


     นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติดขนาด 240 เตียง ภายใต้สังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้การบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ป่วยยาและสารเสพติด รวมจำนวน 240 เตียง แบ่งเป็นเตียงระยะถอนพิษยา จำนวน 150 เตียง เตียงฟื้นฟูระยะสั้น จำนวน 65 เตียง และเตียงฟื้นฟูระยะยาวจำนวน 25 เตียง ผลการบำบัดรักษาในปี 2566 พบว่า มีผู้ป่วยเข้ารับบริการแบบผู้ป่วยนอกกว่า 7,288 ครั้ง 2,167 ราย มีผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาล ทั้งระยะสั้นและระยะยาวรวม 2,773 ราย ผลการติดตามการรักษา พบว่า อัตราการหยุดเสพของผู้ใช้ผู้เสพที่บำบัดครบตามเกณฑ์ที่กำหนดของแต่ละระบบหยุดเสพต่อเนื่องหลังจำหน่าย 12 เดือนเท่ากับร้อยละ 87.81 และร้อยละของผู้ป่วยยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาและติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง 1 ปี เท่ากับร้อยละ 97.34

ซึ่งในปัจจุบันแม้จะมีผู้ป่วย เข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาล จำนวนมากแต่ยังคงมีผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษาอีกจำนวนมาก จึงมีแนวคิดขยายบริการ สู่ศูนย์บำบัดฟื้นฟูยาเสพติดครบวงจรรูปแบบธัญญารักษ์ขนาดเล็กลงสู่โรงพยาบาลชุมชนภายใต้ชื่อ “มินิธัญญารักษ์” โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น ในฐานะหน่วยงานทางวิชาการ จึงมีภารกิจในการสนับสนุนองค์ความรู้แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน “มินิธัญญารักษณ์” ในโรงพยาบาลชุมชนรวมถึงการประเมินความพร้อมของพื้นที่ในทุกมิติ โดยที่ผ่านมาได้จัดอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ (หลักสูตร 10 วัน) ให้แก่บุคลากรในเขตสุขภาพที่ 7, 8, 9 และ 10 ครอบคลุมทุกจังหวัด เพื่อให้บุคลากรผู้ผ่านการอบรม สามารถให้การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาและสารเสพติดได้ตามมาตรฐานต่อไป