ข่าวสังคม

เรือนจำกลางขอนแก่น ทำบุญตักบาตรบวชเนกขัมมะผู้ต้องขังชายและหญิง 146 คน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 5 ม.ค. 2567 ที่ เรือนจำกลางขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีบวชเนกขัมมะ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 โดยมีนายจักร ลิ่มบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่เรือนจำขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

นายพันธ์เทพฯ กล่าวว่า ในวันนี้เรือนจำกลางขอนแก่นจัดพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีบวชเนกขัมมะให้กับผู้ต้องขังชายและหญิงจำนวน 146 คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสดงถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งการบวชเนกขัมมะผู้ต้องขังยังเป็นการพัฒนาจิตใจผู้ต้องขังให้อยู่ในศีลธรรมอันดี เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ เมื่อพ้นโทษออกไปจะไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก

ด้านนายจักร ลิ่มบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าวว่า ตามนโยบายของนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รวมพลังขับเคลื่อน 8 มิติ ยกระดับสร้างความเปลี่ยนแปลง มิติที่ 4 การพัฒนาพฤตินิสัย แก้ไขผู้ต้องขังให้ตรงกับปัญหาของการกระทำผิด และเพื่อบำบัดฟื้นฟูผู้ต้องขังให้ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก โดยในวันนี้ได้นิมนต์หลวงพ่อสุบรรณ สิริธโร และพระสงฆ์ 9 รูป จากวัดถ้ำผาเกิ้ง อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น เพื่อให้เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังได้ร่วมทำบุญตักบาตร และมีผู้ต้องขังบวชเนกขัมมะ ถือศีล 8 เป็นเวลา 3 วัน เพื่อถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อเป็นการพัฒนาจิตใจผู้ต้องขังภายในเรือนจำตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์