ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ ชาวบ้านสุดทนน้ำ “ลำมาศ” เน่าเสียเดือดร้อนนาน 5 ปี หลังตั้งฟาร์มเลี้ยงปลาขนาดใหญ่จี้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบแก้ไข

ชาวบ้าน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ สุดทน ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบแก้ไขปัญหา “ลำน้ำมาศ” เน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นเป็นคราบมัน หลังตั้งฟาร์มเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ กระทบ 3 อำเภอ 2 จังหวัดทั้งบุรีรัมย์-โคราช นำไปผลิตประปาและอุปโภคบริโภคไม่ได้หวั่นเป็นอันตราย เดือดร้อนนาน 5 ปี เคยร้องหลายหน่วยงานแต่ไม่ได้รับการแก้ไข หากยังเงียบจะบุกร้องทำเนียบ

วันที่ 13 ม.ค. 2567 ตัวแทนชาวบ้านบ้านโคกสะอาด ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ได้พากันออกมาร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหา น้ำในลำน้ำมาศซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่หลายหมู่บ้านนำไปผลิตประปาใช้สำหรับอุปโภคบริโภค มีสภาพเน่าเสียมีกลิ่นเหม็น กลายเป็นสีเขียวเกือบทั้งลำน้ำ ทั้งมีคราบมันจากเมือกปลาลอยบนผิวน้ำเป็นบริเวณกว้าง หลังจากมีผู้ประกอบการมาตั้งฟาร์มเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ประมาณ 20 บ่อใกล้กับลำน้ำมาศ คาดว่าอาจจะมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงในลำน้ำมาศหรือไม่ เพราะเมื่อก่อนน้ำในลำน้ำมาศสามารถใช้อุปโภคบริโภคได้ ไม่มีกลิ่นเหม็น แต่หลังจากมีฟาร์มเลี้ยงปลาก็เป็นปัญหาต่อเนื่องมานานกว่า 5 ปี ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ และ อ.ห้วยแถลง , อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา เพราะมีหลายหมู่บ้านที่ใช้น้ำจากลำน้ำมาศแห่งนี้ไปผลิตประปา โดยช่วงที่นำไปผลิตประปาเวลาอาบก็จะเกิดผื่นคันตามตัว บางคนมีอาการตาแดง ที่สำคัญไม่กล้านำไปประกอบอาหารเพราะกลัวจะเป็นอันตราย ทำให้ชาวบ้านต้องซื้อน้ำมาประกอบอาหารทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้รับความเดือดร้อน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขด้วย

นายประชิด สุขวัชร์ และนายคำฝาง เสมอใจ ตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาร้องเรียน บอกว่า น้ำในลำน้ำมาศถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่ใช้ทั้งการอุปโภคบริโภค การเกษตร และเป็นแหล่งทำมาหากินของชาวบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย แต่หลังจากมีฟาร์มเลี้ยงปลา น้ำก็มีปัญหาเน่าเสีย โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งน้ำเน่าเสียมาก ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยน้ำจากลำน้ำมาศในการหล่อเลี้ยงชีวิต ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน ส่งคนมาตรวจสอบแต่ก็เงียบหายไปบอกแค่ว่านำน้ำไปตรวจแล้วค่าเป็นปกติ แล้วก็ไม่เห็นดำเนินการอะไร แต่สภาพที่ชาวบ้านเห็นและเป็นคนใช้ยืนยันว่าน้ำเน่าเสียจริง จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ให้สามารถใช้น้ำอุปโภคบริโภคได้เป็นปกติและปลอดภัยด้วย แต่หากการร้องเรียนครั้งนี้ยังเงียบก็จะบุกไปร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป

ขณะที่นายเกียรติ เสมอใจ บอกว่า ตั้งแต่จำความได้ก็ใช้น้ำจากลำน้ำมาศในการอุปโภคบริโภค ที่ผ่านมาน้ำใสมาก แต่ทุกวันนี้น้ำเน่าเสียมีกลิ่นเหม็นมาก จนไม่กล้าจะใช้น้ำจากลำมาศ เดือดร้อนมากต้องซื้อน้ำมาดื่มกินและประกอบอาหาร เพราะเกรงว่าหากนำน้ำจากลำน้ำมาศที่เน่าเสียไปใช้จะเป็นอันตราย ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านด้วย

จากการโทรศัพท์สอบถามนายถวัลย์ โขมโณทัย นายก อบต.หินโคน บอกว่า ที่ผ่านมาเคยได้รับการร้องเรียนเรื่องปัญหาน้ำเสียจากชาวบ้านจริง เมื่อปีที่ผ่านมาก็ได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน อาทิ ประมงจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงกรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ไปตรวจสอบตามที่ชาวบ้านร้องเรียนแล้ว แต่จากการตรวจสอบและตรวจวัดน้ำก็อยู่ในค่าปกติ แต่เพื่อความสบายใจก็ได้กำชับให้ทางฟาร์มเลี้ยงปลาห้ามปล่อยน้ำเสียลงลำน้ำมาศ จึงทางผู้ประกอบการก็รับปาก อย่างไรก็ตามเมื่อมีชาวบ้านร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำเน่าเสียอีก ก็จะให้ จนท.ลงไปตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อีกครั้ง