ข่าวสังคม

นครพนม กัญชายังคงทะลักข้ามโขง นรข.สกัดยึด ได้ 17 กระสอบน้ำหนักรวม 228 กิโลกรัม คาฝั่งแม่น้ำโขงในเขตอำเภอบ้านแพง

เวลา 9.30 น.วันที่ 24 มกราคม 2567 ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงอำเภอเมืองจังหวัดนครพนม พลเรือตรี นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.นรข. พร้อมด้วย นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ ปลัดจังหวัดนครพนม น.อ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม พ.ต.อ.หญิง จิระนันท์ ธนะสิงห์ ผกก.พิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม น.ต.สมเจตน์ ค้าทวี หน.สน.เรือบ้านแพง และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าว สามารถตรวจยึดพืชกัญชาได้ 17 กระสอบ น้ำหนักรวม 228 กิโลกรัม

สืบเนื่องจากมีการลักลอบนำยาเสพติดและของผิดกฎหมายชนิดต่างๆ เข้ามาในราชอาณาจักรในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง พลเรือตรี นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง จึงได้สั่งการให้กองกำลัง จัดชุดลาดตระเวนทั้งทางบกและทางเรือโดยให้เฝ้าระวังตรวจสอบในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดที่มักใช้ในการกระทำความผิด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 นรข.เขต นครพนม โดยสถานีเรือบ้านแพง ได้จัดชุดลาดตระเวนทางเรือทำการลาดตระเวนในแม่น้ำโขง บริเวณตั้งแต่สถานีเรือบ้านแพงขึ้นไปจนถึงบ้านหัวหาด ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม และเมื่อชุดลาดตระเวนได้ลาดตระเวนถึงบริเวณพื้นที่ บ้านดอนแพง ก็ได้ตรวจพบเรือกีบติดเครื่องหางยาว กำลังแล่นตรงมาจากฝั่ง สปป.ลาว มุ่งหน้ามายังฝั่งไทย บริเวณบ้านแพงใต้ ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ห่างจากชุดลาดตะเวน ประมาณ 800 เมตร เจ้าหน้าที่จึงใช้กล้องตรวจการณ์ตรวจสอบไปยังเรือลำดังกล่าว พบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 2 คน และภายในเรือมีวัตถุคล้ายกระสอบสีดำหลายกระสอบวางอยู่เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งเครื่องเข้าหาเรือลำดังกล่าว และทำการแสดงตนเพื่อเข้าตรวจสอบ

โดยการตะโกนให้เรือลำดังกล่าวหยุด แต่เรือลำดังกล่าวเมื่อเห็นเรือของเจ้าหน้าที่ก็ ได้หันหัวเรือออกพร้อมเร่งเครื่องยนต์หลบหนี เจ้าหน้าที่เห็นดังนั้นจึงทำการยิงเตือน แต่เรือลำดังกล่าวไม่ยอมหยุดและเมื่อเห็นว่าจวนตัว จึงนำเรือลำดังกล่าวตรงเข้าฝั่งไทย บริเวณบ้านแพงใต้ จากนั้นชาย 2 คนที่มากับเรือลำดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีขึ้นฝั่งทันที โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับกุมตัวไว้ได้ จึงได้เข้าทำการตรวจสอบเรือลำดังกล่าว พบกระสอบสีดำที่วางอยู่ภายในเรือหลายกระสอบ ภายในกระสอบบรรจุพืชกัญชาแห้ง และทำการตรวจสอบบริเวณโดยรอบไม่พบบุคคลใดให้สอบถาม จึงรายงานให้ น.ต.สมเจตน์ ค้าทวี หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง ทราบ และขอกำลัง สนับสนุนเพื่อค้นหาผู้ต้องสงสัยที่หลบหนี และเมื่อทีมสนับสนุนมาถึงและออกค้นหาผู้ต้องสงสัยทันทีแต่ไม่ จึงประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เข้าร่วมตรวจสอบและตรวจยึดของกลางทั้งหมดและนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งที่สถานีเรือบ้านแพง โดยผลการตรวจสอบพบว่าภายในถุงดำทั้งหมดเป็นกัญชาแห้งอัดอยู่ในกระสอบปุ๋ยและห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำอีกชั้นหนึ่ง นับได้ รวม 17 กระสอบ น้ำหนักรวมประมาณ 228 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานและจะนำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแพง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป