ข่าวสังคม

สุรินทร์ ฮาแตกกลางงานแต่ง!! เจ้าสาวเอาไม้ไผ่ทำเป็นด่านผ่านประตู แถมให้เพื่อนเจ้าบ่าววิดพื้น

วันที่ 24 ม.ค. 2567 เมื่อเวลา 08.09 น. ที่บ้านหนองกันจารย์ ตำบลอู่โลก อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ได้มีการจัดพิธีมงคลสมรสบ่าวสาว ซึ่งภายในงานนั้นจัดไม่เหมือนที่อื่น เพราะทางบ้านเจ้าสาวเป็นคนกัมพูชาสุรินทร์ จึงได้นำวิธีโบร่ำ โบราณของชาวกัมพูชาสุรินทร์ มาผสมผสาน

ตามความเชื่อของชาวเขมรสุรินทร์แล้ว การเปิดทางก่อนที่จะมาถึงบ้านเจ้าสาว มันจะต้องไม่ง่ายจะต้องเป็นอุปสรรคต่อทางฝ่ายเจ้าบ่าว เพราะเชื่อว่าถ้าสามารถผ่านไปได้จะทำให้คู่รัก รักกันยืนยาว ทางเจ้าสาวจึงคิดการใหญ่โดยนำไม้ไผ่ท่อนใหญ่และยาว มาขวางทางเป็นประตูเงินประตูทองซ่ะเลย

ต่อมาขบวนขันหมากทางฝั่งเจ้าบ่าวได้แห่มาถึงสถานที่ฝั่งเจ้าบ่าวถึงกับตะลึง เพราะไม้ไผ่ที่เห็นวางขวางเป็นประตูเงินประตูทองช่างใหญ่และยาวจริงๆ หลังจากที่ขบวนทางเจ้าบ่าวเข้ามาถึงด่านแยก ต่างก็ยื่นซองให้เพื่อเปิดงาน พอมาด่านที่ 2เท่านั้นแหละ คนที่ถือท่อไม้ไผ่ให้เพื่อนเจ้าบ่าว วิดพื้นโชว์ 10 รอบ ทำเอาชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างฮาลั่นกันทั้งงาน และด่านไม้ไผ่สุดท้ายต้องพูดว่า ผมรักคุณเป็นภาษาเขมรสุรินทร์ (บอง-สะ-ลัน-เนียง ) จึงจะได้ผ่านเข้าไปหาตัวเจ้าสาวได้ ทั้งนี้นับว่าเป็นสีสันที่แปลกตาหาชมที่ไหนไม่ได้ นอกจากจังหวัดสุรินทร์ เพราะเป็นความเชื่อทางเขมรสุรินทร์ ทางเข้ายิ่งเป็นอุปสรรคมาก คู่รักจะรักกันยืนยาวมากเช่นกัน

ซึ่งนอกจากนี้แล้วภายในบ้านเจ้าสาว ได้ปลูกดอกไม้มาเพื่องานนี้โดยเฉพาะพื้นที่เกือบ 2ไร่ ไว้ให้แขกไปถ่ายรูปนับว่าโอบล้อมไปด้วยสวนดอกไม้สวยงาม