ข่าวสังคม

นครพนม นายอำเภอธาตุพนมยืนยันค่าเช่าแผงลอยไม่เกินหมื่นสอง

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนม เริ่มคึกคัก พ่อค้า แม่ค้า เริ่มทยอยนำสินค้ามาวางขายก่อนงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำ เดือน 3 รวม 9 วัน 9 คืน
นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม เปิดเผยถึงประเด็นที่มีดรามาว่าค่าเช่าแผงสินค้าแพง ขอชี้แจงว่า ค่าเช่าที่ทางวัดเปิดให้ผู้ค้ารายเดิมลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 4-5-6 กุมภาพันธ์ และ ผู้ค้ารายใหม่ 7-8-9 กุมภาพันธ์ 2567 ราคาค่าเช่าล็อกละ 3,000 บาทสูงสุดไม่เกิน 12,000 บาท จัดเป็นโซนแล้วแต่ทำเล ทั้งในวัดนอกวัด หากผู้ค้ารายเก่า รายใหม่นำไปให้เช่าช่วงต่อ และเกินราคาที่กำหนด หากตรวจพบว่านำไปให้เช่าช่วงต่อจริงจะถูกตัดสิทธิ์ทันที ปีต่อไปจะไม่ให้มาเช่าอีกเลย

ส่วนปัญหาหลังลงทะเบียน ก็มีบ้างแต่เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากกรรมชุดเก่า เคยติดป้ายไว้แล้วก็ไม่ติดป้าย เลขล็อกก็ไม่มี ทำให้กรรมการชุดใหม่ต้องไปไล่ล็อกกันใหม่ คณะทำงานชุดใหม่เพิ่งทำปีแรก แต่ไม่เกินความสามารถอาจจะช้าบ้าง แต่ต้องผ่านไปได้เมื่อเราสมัครใจมาทำงานตรงนี้แล้ว ต้องทำให้ได้ ส่วนการเปิดเผยบัญชีนั้น จะเปิดแน่นอนแต่รอให้เรียบร้อยก่อน จะเปิดก่อนงานนมัสการพระธาตุพนม 1 ครั้ง และหลังงาน 1 ครั้ง พร้อมที่เปิดเผยบัญชีที่เปิดมาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แจ้งต่อคุณะสงฆ์ทุกวันเราจะไม่ปกปิดว่ามีเงินอะไรบ้าง

จากที่มีสื่อโซเชียลดรามาว่า กรรมการชุดนี้ไม่โปร่งใส ขอยืนยันว่า ทุกคนทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตโปร่งใสแน่นอน ตู้เงินรับบริจาคภายในรอบวัด เปิดนับทุกวัน มี 60 กว่าตู้นำมาเทกองรวมกัน มีเจ้าหน้าที่นับ พอนับเสร็จ แจ้งคณะกรรมการ จากนั้นจะมีธนาคารมารับเงินเข้าบัญชีของวัดที่เปิดใหม่ ส่วนบัญชีเก่าจะไม่ไปยุ่ง ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ปปช.ตรวจสอบให้เต็มที่ ขณะเดียวกันมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจำนวนกว่า 10 รายขอเข้าพบในอำเภอเพื่อขอบคุณจากการประสานงานกับพระเดชพระคุณเจ้าเพื่อผ่อนปรนให้ตนได้ขายสินค้าในปีนี้

พิธีเปิดงานจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 07.00 น.พิธีอัญเชิญพระอุปคุต นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เวลา 15.30 น.ชมการแสดงรำบูชาพระธาตุพนม เย็นแสดงธรรมเทศนาและเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม เชิญชวนพุทธศาสนิกชนเที่ยวงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม