ข่าวสังคม

พาณิชย์ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจดอกไม้สดรับวาเลนไทน์ ป้องกันการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค

เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ ร้านจำหน่ายดอกไม้ ถนนชวนชื่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายดอกไม้ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรและตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่าย

จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการร้านค้าให้ความร่วมมือในการติดป้ายราคาเป็นอย่างดี มีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ดอกละ 15 บาท และช่อละ 200 – 500 บาท หรือราคาตามที่ลูกค้าสั่ง

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงเทศกาลแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ จะมีผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อของขวัญต่าง ๆ เพื่อมอบให้แก่บุคคลที่เป็นที่รัก ซึ่งสินค้าประเภทดอกไม้สดโดยเฉพาะดอกกุหลาบจะเป็นที่ต้องการจำนวนมาก ในตลาดขายดอกไม้แต่ละที่จะมีความคึกคักเป็นอย่างมากในช่วงนี้ และจากปริมาณความต้องการของผู้บริโภคส่งผลให้ราคาดอกกุหลาบมีการปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการบางรายอาจฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสูงกว่าเดิมหลายเท่าและบางร้านไม่ติดป้ายแสดงราคาซึ่งไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

“เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา โดยไม่มีเหตุผลอันสมควรและไม่แสดงราคาจำหน่ายสินค้า ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีร้านจำหน่ายดอกไม้ ที่ถนนชวนชื่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จำนวนมากเป็นแหล่งจำหน่ายดอกไม้แหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัด จากผลการลงพื้นตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการร้านค้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการติดป้ายแสดงราคาสินค้า และมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก โดยราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ดอกละ 15 บาท และ ช่อละ 200 – 500 บาท หรือราคาตามที่ลูกค้าสั่ง”

ทั้งนี้ หากประชาชนผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมในราคาสินค้าและบริการ สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น โทร. 043-246094 หรือสายด่วน 1569