ข่าวด่วน ข่าวสังคม

ปภ.กาฬสินธุ์เตือนประชาชนพร้อมเฝ้าระวังพายุฤดูร้อนลูกเห็บตก

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ และสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ เตือนประชาชน พร้อมเฝ้าระวังอันตรายจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน และอุบัติเหตุตามท้องถนน โดยจะมีฝนตก ฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ถึงวันที่ 4 มีนาคม 2564

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสภาพอากาศในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ พบว่า หย่อมความกดอากาศสูงได้พัดผ่านเข้ามาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งจะทำให้เกิดพายุฤดูร้อน ฝนตก ฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ทั้งนี้ นายธนทร ศรีนาค หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.กาฬสินธุ์ ได้เตือนประชาชนเฝ้าระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ และนายชยพล วัชรอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ ได้เตือนประชาชนที่สัญจรระมัดระวังอุบัติเหตุตามท้องถนน

                นายธนทร ศรีนาค หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าตามที่ความกดอากาศสูงได้แผ่ลงมาปกคุลมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 2-4 มีนาคม 2564 ได้ส่งผลกระทบให้พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์และใกล้เคียง มีสภาพอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ซึ่งจะทำให้มีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีลักษณะของพายุ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฟ้าผ่า กับมีลูกเห็บตกบางแห่ง ทั้งนี้ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้แสดงความเป็นห่วงในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จึงขอประกาศเตือน พร้อมกำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.กาฬสินธุ์ ประสานงานกับอำเภอแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ด้วย

ด้านนายชยพล วัชรอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เริ่มมีฝนตกแล้วตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา จึงขอเตือนประชาชน ผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังอุบัติเหตุตามท้องถนนในช่วงฝนตก ถนนลื่น ตลอดจนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้านพัก ให้หมั่นตรวจตรา ความมั่นคงแข็งแรงของฝาผนัง หลังคาบ้าน หากมีส่วนหนึ่งส่วนใดชำรุด ให้รีบซ่อมแซม ขณะเดียวกันเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ในส่วนของการจัดเก็บรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือยานพาหนะ ทรัพย์สินมีค่า ห้ามจอดหรือเก็บไว้ตามร่มไม้ใหญ่ เพราะอาจจะถูกพายุพัดต้นไม้หักโค่นทับเกิดความเสียหายได้ หรือเวลาเกิดฝนตก ฟ้าคะนอง ให้อยู่ในเคหสถาน ห้ามออกไปอยู่ในที่โล่ง หรือพกพาสื่อนำไฟฟ้าทุกชนิดโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายจากฟ้าฝ่า หรือลูกเห็บ อย่างไรก็ตาม หากมีอุบัติเหตุ หรือวาตภัยเกิดขึ้นในพื้นที่ สามารถโทรแจ้งฝ่ายปกครอง หรือสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจะได้เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน