ข่าวสังคม

นักข่าวกาฬสินธุ์ทำบุญ “วันนักข่าว” เสริมสิริมงคลอุทิศส่วนกุศลผู้ล่วงลับ

สมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ ทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ เนื่องในวัน “นักข่าว”ประจำปี 2564 เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลและอุทิศส่วนกุศลแด่นักข่าวผู้ล่วงลับ ย้ำนักข่าวเป็นอาชีพที่ไม่มีวันหยุด ขอให้ทุกคนยึดมั่นอุดมการณ์

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 5 มีนาคม 2564 ที่วัดประชานิยม อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยกรรมการสมาคมฯและสื่อสารมวลชน ร่วมกันจัดกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่นักข่าวอาวุโสที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันนักข่าว 5 มีนาคม ประจำปี 2564 โดยมีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นางสาวชนกพร โพธิสาร ประชาสัมพันธ์ จ.กาฬสินธุ์ และส่วนราชการเข้าร่วมกิจกรรม

โดยนายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมทำบุญครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคล อุทิศส่วนกุศลแด่นักข่าวอาวุโสที่ล่วงลับแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนแนวทางในการทำงานกัน รวมทั้งเป็นการเชิดชูวิชาชีพนักข่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาชีพที่มีความเสียสละ อดทน เนื่องจากอาชีพนักข่าวเป็นอาชีพที่ไม่มีวันหยุด โดยเฉพาะทุกวันนี้การสื่อสารไร้พรมแดน ทุกคนก็เป็นนักข่าวได้ดังจะเห็นจากเฟซบุ๊ก หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ ทั้งหมดนี้มองว่าการใช้สื่อควรต้องรับผิดชอบต่อสังคม แต่หากเป็นสื่อในวิชาชีพเรามีองค์กรคอยตรวจสอบเนื้อหาข่าว การหยิบยกนำเสนอออกไปจะรับผิดชอบทุกข้อความ แต่หากไม่มีองค์กรหรือเป็นสื่อตัวจริง ก็มักจะเกิดปัญหาการฟ้องร้อง เป็นคดีความในภายหลัง ทำให้ทุกวันนี้นักข่าวยิ่งต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น เพราะโลกโซเชียลจะโพสต์ข่าวที่ทำให้สื่อต้องติดตาม เพื่อทำการพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเท็จ โดยเฉพาะในโลกโซเชียลที่มีกฎหมายการนำเข้าสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) ที่ระวางโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท และในปัจจุบันก็มีการฟ้องร้องพ่วงในข้อหาหมิ่นประมาทประเภทนี้การใช้สื่อจึงต้องระมัดระวัง

นายยุทธนา กล่าวต่อว่า สำหรับสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์และหนังสือพิมพ์เสียงภูพานได้รับความร่วมมือจากพี่น้องสื่อมวลชนส่วนกลางในภูมิภาค ร่วมกันทำงานและมีข้อตกลงร่วมกันว่า ในยุคนี้เราจะยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ เป็นเกลือที่รักษาความเค็มของสังคม ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในการนำเสนอข่าวให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์ต่อไป

ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปีนั้น เป็นวันนักข่าว ทั้งนี้สื่อมวลชน หรือนักข่าวนั้น ถือเป็นกลุ่มบุคคลกรที่สำคัญของสังคม เนื่องจากมีหน้าที่นำเสนอข่าวสารหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐ เอกชน กระจายข่าวสารไปสู่ประชาชน ตลอดจนนำเสนอข่าวสารเพื่อช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตาม ต้องขอแสดงความชื่นชม สื่อมวลชนหรือนักข่าวของ จ.กาฬสินธุ์ ที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่เพื่อสังคมและประชาชนอย่างแท้จริง ชัดเจน และตรงไปตรงมา ดังนั้นจึงขอให้สื่อมวลชนทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถแบบนี้ต่อไป