ข่าวสังคม

ทส.บูรณาร่วมกับจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน PM2.5 ส่ง ฮ.อุปกรณ์ เสริมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ

17 กพ. 67 จากสถานการณ์ฝุ่นควันก่อให้เกิดมลพิษPM2.5 โดยมาจากคนเพียงกลุ่มเดียว ที่ใช้การเผาทุ่งหญ้า ไร่อ้อย และป่า เพื่อผลประโยคส่วนตน จนก่อเกิดความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ประชาชนในชุมชน และกระจายไปทั่วภูมิภาคไกลกว่า150กม. โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ที่กำลังจะวิกฤตในขณะนี้

ล่าสุด นายวันชัย จริยาเศรษฐโชค ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับข้อสั่งการและความห่วงใยจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ไฟป่าบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ตำบลนางแดด อำเภอหนองบัวแดง และพื้นที่อุทยานในจังหวัดชัยภูมิ

โดยมี นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนัก เขต7
นายอริยะ เชื้อชม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดชัยภูมิ หน. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว นายอำเภอเขตรอยต่อทั้ง3อำเภอ หน.ส่วนราชการ ปภ.ชัยภูมิ ผู้นำท้องถิ่น จนท.ดับไฟป่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยช่วงแรกตั้งแต่เวลา 11.30 – 12.00 น. ได้มีการร่วมประชุมและฟังรายงานสภาพทั่วไปของตำบลนางแดด อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีอาณาเขตติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และรายงานการบูรณาการ ของหน่วยงานในท้องที่ร่วมดำเนินการดับไฟ การเฝ้าระวังผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก และช่วยสนับสนุน เสบียง กำลังพล ส่วนการดับไฟให้เป็นผู้ที่มีความชำนาญผ่านการอบรมแล้ว หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว รายงานสถานการณ์ไฟป่าปัจจุบัน พบจุดความร้อน ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูเขียว ส่วนมากอยู่ในพื้นที่สูงชัน เกิน 45 องศา

ซึ่งการใช้กำลังพลดับไฟเป็นไปได้ยาก จึงได้จัดทำแนวกันไฟและได้ทำการเผากลับ คาดว่าจะสามารถควบคุมไฟไว้ได้ภายใน 2 วัน เนื่องจากมีป่าไผ่ ตายขุยหนาแน่นด้านบน

โดยเบื้องต้น นายวันชัย จริยาเศรษฐโชค ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ได้ร่วมวางแผนให้แนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยจัดกำลังพลที่มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญในพื้นที่และวิธีการดับไฟ เข้าควบคุมไฟและเตรียมกำลังพลสำรองและอุปกรณ์ให้พร้อมในพื้นที่ และให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมจังหวัดชัยภูมิ ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้จัดจ้างกำลังพลดับไฟให้กับหน่วยงาน ทส. ที่มีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2568

ด้านนายวันชัย จริยาเศรษฐโชค ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า ในส่วนเรื่องฝุ่นละอองหรือพีเอ็ม 2.5 นั้นในส่วนของรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติเองนั้นได้ให้ความสำคัญและในส่วนนวลเรื่องฝุ่นละอองหรือพีเอ็ม 2.5 นั้นในส่วนของรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติเองนั้นได้ให้ความสำคัญและให้ความห่วงใย แล้วมีการ สั่งการให้มีการประชุม และได้มอบนโยบายมาว่าจุดใด ที่มีค่าพีเอ็ม 2.50 นั้น มีปัญหาอะไรและให้รีบแก้ไขเป็นการด่วนเพราะทางกระทรวงได้มีความเป็นห่วงถึงผลกระทบของพี่น้องประชาชนในรอบข้าง ซึ่งจะกระจายออกไปถึงจังหวัดข้างเคียงได้ ซึ่งทางกระทรวงก็ได้ส่งตนเองเข้ามาควบคุมอย่างเข้มข้น ทั้งยังเยี่ยมให้กำลังใจ แก่ จนท.ผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน โดยในครั้งนี้ได้มีการวางแผนบูรณาการร่วมกับจังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งมีการนำเฮลิคอปเตอร์เข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการดำเนินการ ในการดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นและลุล่วงไปด้วยดี

ซึ่งจากรายงานหลังจากการขึ้นเฮลิคอปเตอร์ โดยนักบินจากศูนย์เทคโนโลยีดิจิตอลและอากาศยานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง เพื่อตรวจสภาพพื้นที่ในการประเมินสถานการณ์ ซึ่งหลัง จากการบินตรวจสอบสภาพพื้นที่พบพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูเขียว ตรงตามจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบ `โดยยังคงมีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังอีก 2 จุด เนื้อที่ประมาณ 15,000 ไร่

ซึ่งต้องใช้จนท.ดับไฟป่าในภาคพื้นดินและให้เฮลิคอปเตอร์ใช้น้ำโปรยดับไฟ โดยบูรณาการกำลังนักบิน และชุดเสือไฟ จากขอนแก่น รวมทั้งกำลังสนับสนุนจากหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถควบคุม สถานการณ์ให้อยู่ในวงจำกัดได้ภายใน1- 2 วัน นี้ โดยให้จัดตั้ง War Room เพื่อรายงานสถานการณ์ผลการดำเนินการให้ ส่วนที่เกี่ยวข้องทราบในแต่ละวัน ผลการดำเนินการเป็นระยะต่อไปด้วย