ข่าวสังคม

ชาวบ้านแห่แหย่ไข่มดแดงปรุงเมนูเด็ด เหลือขายสร้างรายได้

อาชีพเสริมช่วงแล้ง ‘แหย่’ ไข่มดแดงรับวันละพัน! ชาวบ้านโคราชเปลี่ยนวิกฤตภัยแล้งสร้างโอกาส ใช้เวลาว่างแหย่ไข่มดแดงขายสร้างรายได้สูง กิโลกรัมละ 400 บาท

วันที่ 18 กุมภาพันธ์2567 ผู้สื่อข่าวพบชาวบ้านกำลังแหย่ไข่มดแดงที่ต้นไม้ใหญ่บริเวณชุมชนศรีบัวราย อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงได้เข้าไปสอบถามทราบว่าชื่อนายสุนทร เหมือนใจ อายุ 36 ปี เป็นคนในชุมชนศรีบัวราย อ.เมือง จ.สุรินทร์ มีอาชีพขับรถส่งของตารมสถานที่ต่าง ๆ ได้ใช้เวลาว่าง จากการการขับรถส่งของได้ตระเวนแหย่ไข่มดแดง ที่สร้างรังอยู่ตามต้นไม้ที่สาธารณของชุมชนศรีบัวราย ในช่วงหน้าแล้ง เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เริ่มหาแหย่ไข่มดแดงมาได้ 3-4 วัน ได้ไข่มดแดงวันละ 2-3 กิโลกรัม ก็จะนำไปทำเป็นอาหาร ถ้าเหลือก็จะนำไปขายที่ตลาดสดในราคากิโลกรัมละ 400-500 บาท บางครั้งจะมีผู้ที่ขับรถผ่านไปผ่านมาจะจอดแวะซื้อก็ขายให้ในราคาขีดละ 50 บาท สร้างรายได้เป็นอย่างดีในช่วงนี้ ซึ่งราคาไข่มดแดงจะสูงตามขนาดของไข่ เป็นที่ต้องการของตลาด บางวันหาได้มากสุด 2-3กิโลกรัม คิดเป็นเงินประมาณ 1,000-1,200 บาท

ส่วนอุปกรณ์ใช้แหย่ไข่มดแดง ชาวบ้านจะใช้ไม้ไผ่ลำยาวๆ ผูกติดกับถังน้ำหรือถุงกระสอบหรืออุปกรณ์อื่นๆ ตามแต่ถนัด นำมาแหย่ให้รังมดแดงแตก ไข่มดแดงก็จะร่วงหล่นลงมาในถัง จากนั้น นำมาคัดแยกตัวมดกับไข่ออกจากกัน โดยใช้วิธีใส่แป้งมันไปในสวิง เพื่อให้แม่มดแดงที่หวงไข่วิ่งหนี ทิ้งไข่มดแดงเอาไว้ ชาวบ้านก็จะนำไข่มดแดงไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ บริโภคในครัวเรือน และส่วนหนึ่งจะนำไปขายเพราะกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก เนื่องจากหารับประทานได้ยาก ร้านอาหาร จึงมักหาซื้อไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ เช่น ก้อยไข่มดแดง แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ไข่เจียวไข่มดแดง และอีกสารพัดเมนู แล้วแต่จะนำไปดัดแปลง จึงทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการแหย่ไข่มดแดงขายเป็นอย่างดีอีกด้วย