ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ สภาองค์กรชุมชนพร้อมชาวบ้านร้องตรวจสอบรัฐทุ่มงบ 25 ล้านขุดลอกแก้มลิงแก้แล้งแต่ใช้ประโยชน์ไม่ได้

สภาองค์กรชุมชน ส.อบต. ผู้นำชุมชน และชาวบ้านตำบลร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ร้องตรวจสอบรัฐทุ่มงบ 25 ล้าน ขุดลอกแก้มลิงบนพื้นที่สาธารณะกว่า 50 ไร่แก้ภัยแล้ง แต่ตลอด 5 ปีไม่เคยได้ใช้ประโยชน์ ชี้ถมคันดินและวางท่อสูงน้ำไหลเข้าไม่ได้ ซ้ำท่อชำรุดและคันดินทรุดตัวเพราะไม่ได้บดอัดให้แน่นหน้าฝนกักเก็บน้ำไม่อยู่ จี้ผู้เกี่ยวข้องแก้ไขอย่าปล่อยงบประมาณแผ่นดินสูญเปล่า

วันที่ 29 ก.พ. 2567 นายสมศรี ทองหล่อ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลร่อนทอง ผู้นำชุมชน และตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ตำบลร่อนทอง ได้พากันออกมาร้องเรียนผ่านสื่อเพื่อให้กระทรวง ทบวงกรมที่รับผิดชอบ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มาตรวจสอบ กรณีที่รัฐโดยกรมชลประทานจัดสรรงบประมาณราว 25 ล้านบาท ทำโครงการขุดลอกแก้มลิงในพื้นที่สาธารณะประโยชน์บ้านโศกคลอง ต.ร่อนทอง อ.สตึก แต่หลังจากขุดลอกเสร็จตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบันกว่า 5 ปีแล้วชาวบ้าน เกษตรกรทั้ง 18 หมู่บ้านในพื้นที่ตำบลร่อนทอง ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากแก้มลิงดังกล่าวเลย เนื่องจากผู้ที่ทำการขุดลอกหรือผู้รับเหมาทำคันดินและวางท่อปูนสำหรับเป็นทางน้ำเข้าสูงเกิน ทำให้น้ำที่ไหลจากป่าเขาโดยรอบไม่สามารถไหลเข้าแก้มลิงที่ขุกลอกได้ ทั้งไม่ได้มีการบดอัดดินที่ถมคันแก้มลิงให้แน่นมีมาตรฐาน ทำให้คันดินทรุดตัว และท่อปูนทั้งทางน้ำเข้า-น้ำออกมีสภาพชำรุดแตกร้าว แต่ไม่เคยมีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบหรือแก้ไขอะไรเลย ที่สำคัญตั้งแต่ขุดลอกจนถึงปัจจุบันไม่เคยเห็นมีป้ายโครงการมาติดประกาศให้ชาวบ้านได้รับทราบเลย ทั้งที่เป็นโครงการของรัฐและงบประมาณแผ่นดิน จึงอยากเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และหาแนวทางแก้ไขเพื่อให้แก้มลิงดังกล่าวมีน้ำไหลเข้าและชาวบ้าน เกษตรกรใช้ประโยชน์ได้จริง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ งบประมาณแผ่นดินก็จะสูญเปล่าแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้

นายสมศรี ทองหล่อ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลร่อนทอง บอกว่า เมื่อครั้งที่มี ครม.สัญจรในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ เมื่อปี 2561 ทางสภาองค์กรชุมชน ได้ร่วมกับผู้นำชุมชน ทำหนังสือยื่น ครม.เพื่อขอให้ทำโครงการขุดลอกแก้มลิงเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ตำบลร่อนทอง กระทั่งปี 2562 ได้ดำเนินการขุดลอกแก้มลิง โดยกรมชลประทานเป็นผู้ดำเนินการ แต่พอขุดลอกแล้วเสร็จกลับใช้ประโยชน์ไม่ได้ เพราะคันดินและวางท่อสูงทำให้น้ำไหลเข้าไม่ได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบหาแนวทางแก้ไข อาจจะทำทางเชื่อมเพื่อให้น้ำจากป่ารอบพื้นที่ช่วงหน้าฝนหรือน้ำหลากไหลเข้าได้ และทำคันดินให้มั่นคงแข็งแรงกว่านี้ เพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำให้ชาวบ้าน เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ทั้งด้านการ เกษตรและสำรองทำประปาช่วงหน้าแล้งด้วย

ด้านนายรังสรรค์ กะการดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านโศกคลอง บอกว่า ปัญหาที่น้ำไหลเข้าไม่ได้เพราะคันดินสูงเกินไป ประกอบกับไม่มีการบดอัดคันดินไม่แน่น ช่วงหน้าฝนก็กักเก็บน้ำไว้ไม่ได้ ทำให้ชาวบ้าน เกษตรกรในพื้นที่ตำบลร่อนทองไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ทั้งที่จุดประสงค์คือแก้มลิงที่ขุดลอกจะเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ให้ชาวบ้านไว้สำหรับทำการเกษตรและสำรองไว้ผันให้หมู่บ้านต่างๆ ที่ไม่มีน้ำทำประปาด้วย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย

ส่วนนางสมหมาย ร่มเย็น ชาวบ้านโศกคลอง ซึ่งมีอาชีพทำการเกษตรและเลี้ยงวัว บอกว่า ปกติก็จะอาศัยน้ำฝนทำการเกษตร และที่ผ่านมาก็จะนำสัตว์เลี้ยงไปกินน้ำตามบ่อที่มีเจ้าของ แต่พอมีโครงการขุดลอกแก้มลิงก็ดีว่าจะมีแหล่งน้ำไว้ทำการเกษตรกรและเลี้ยงสัตว์ได้ตลอดทั้งปี แต่พอขุดลอกเสร็จก็ยังไม่เคยมีใครได้รับประโยชน์จากแก้มลิงดังกล่าวเลย เพราะไม่มีน้ำไหลเข้า หน้าฝนก็กักเก็บน้ำไม่อยู่ ก็อยากให้ภาครัฐเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไข เพื่อให้แก้มลิงดังกล่าวสามารถกักเก็บน้ำให้ชาวบ้าน เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์บรรเทาภัยแล้งได้จริง แต่หากไม่ดำเนินการแก้ไขงบประมาณรัฐที่ทำไปแล้วหลายล้านบาทก็จะสูญเปล่า

ขณะที่นายเสงี่ยม ยืนสุข รอง นายก อบต.ร่อนทอง บอกว่า โครงการขุดลอกแก้มลิงเป็นโครงการที่ดี ทั้งชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ตำบลร่อนทองก็มีความหวังว่าจะได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำแห่งนี้ ทั้งทำการเกษตรและสำรองไว้ผลิตประปาเพื่ออุปโภคบริโภคด้วย โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง แต่ขุดลอกเสร็จกลับใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย เพราะคันดินและท่อน้ำสูงมากทำให้น้ำไหลไม่ได้ ซึ่งทาง อบต.ก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการอะไรได้ ต้องให้กรมชลประทานซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการมาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไข เพื่อให้ชาวบ้าน เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง