ข่าวสังคม

อุดรธานี ผู้รับเหมาผวาเมื่อรื้อโรงพิมพ์พบลูกกระสุนปืนคอตอนแรกคิดว่าเป็นของเล่น

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 มีนาคม 2567 ร.ต.อ.เรืองยศ ภูดานุ รอง สว. สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งว่ามีวัตถุคล้ายลูกระเบิด อยู่ในโรงพิมพ์ไทยสามัคคี เลขที่ 23/10 ถ.โพนพิสัย ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังจากนั้นพร้อมด้วย ร.ต.อ.วิทยา ศิริเทพ รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี ,ร.ต.อ.ยุทธนา ภวภูตานนท์ รองสารวัตร หน.ชุดหน่วยเก็บกู้ระเบิด EOD ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี นำกำลังอีกส่วนหนึ่งรีบรุดไปที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงพิมพ์เก่า ด้านหลังโรงพิมพ์พบคนงานกำลังรื้อสิ่งของออกมาจากในตัวอาคาร มีนายบัว ทาสะโก อายุ66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 ม.3 ต.หมูม่น อ.เมือง จ.อุดรธานี ผู้รับเหมารื้อโรงพิมพ์ได้นำเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ บริเวณภายในโรงพิมพ์ ที่พบวัตถุคล้ายระเบิด ซึ่งวางอยู่ในชั้นวางของใกล้กับกระเป๋าเป้สีเขียว ก่อนที่จะนำออกไปวางไว้ด้านนอกอาคารเพื่อรอเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ หลังจากนั้น ร.ต.อ.ยุทธนาฯ หน.ชุดหน่วยเก็บกู้ระเบิดฯ จึงได้เข้าไปตรวจสอบพบเป็นลูกกระสุนปืนคอ ที่ยังใช้งานได้

นายบัว ให้การว่า มีนายจ้างได้ให้ตนมารับเหมารื้ออาคารของโรงพิมพ์แห่งนี้ ตนพร้อมทีมงานจึงได้เข้ามาดำเนินการตั้งแต่เวลา 08.00 น.ก่อนรื้อสิ่งของภายในอาคารได้ตรวจสอบสิ่งของภายใน จึงพบวัตถุคล้ายลูกระเบิด ตอนแรกคิดว่าเป็นของเล่นหรือของประดับบ้านจึงได้หยิบขึ้นมาดู จากนั้นจึงได้นำออกไปวางไว้ด้านนอก ก่อนจะถ่ายรูปแล้วส่งไปให้นายจ้างดู ซึ่งนายจ้างให้ตนโทรศัพท์แจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว

ร.ต.อ.ยุทธนา ภวภูตานนท์ กล่าวว่า เบื้องต้นตรวจสอบพบว่าเป็นลูกกระสุนปืนคอของจริง ที่ยังมีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ยังไม่ผ่านการใช้งาน ถ้านำไปใช้กับเครื่องยิงลูกกระสุนปืนคอก็สามารถใช้งานได้ ซึ่งถ้าบริเวณหัวที่เป็นชนวนตกกระแทกหรือถ้าคนไม่รู้เอาไปเผาไฟก็จะเกิดอันตรายได้ ฝากถึงประชาชน หากพบวัตถุต้องสงสัยดูเหมือนคล้ายระเบิดให้รีบโทรแจ้งตำรวจ เพื่อเข้าทำการตรวจสอบ และอย่าไปจับหรือแกะทำการพิสูจน์เองเพราะจะเกิดอันตรายขึ้นได้