ข่าวสังคม

มุกดาหาร ปศุสัตว์ร่วมบูรณาการตรวจเข้มโรคแอนแทรกซ์

ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ด่านศุลกากร และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ตรวจเข้มลักลอบนำเข้าเนื้อหมู เนื้อวัว และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อ จากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคแอนแทรกซ์ หรือโรคกาลี เตือนประชาชนงดบริโภคเนื้อโค – เนื้อกระบือดิบ จากกรณีพบการแพร่ระบาดของโรคแอนแทรกซ์ ทำให้เสียชีวิตในประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 11 มีนาคม 2567 นายสัตวแพทย์ ต่อพงศ์ ประเสริฐสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับนายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร, พ.ต.อ.พิทักษ์พงษ์ เจริญกุล ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร,พ.ต.ท ฎการ เข็มพิลา รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วยด่านศุลกากรมุกดาหาร นำโดยนายนพปฎล ศิริขันธ์,เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร(ไซเตส) และเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 2110 ร่วมกันตรวจเข้มรถยนต์โดยสารระหว่างประเทศ รถยนต์ส่วนบุคคลทุกคัน และฉีดพ่นน้ำฆ่าเชื้อโรครถบรรทุกสัตว์ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูดิบ เนื้อวัวดิบ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อต่าง ๆ จากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคแอนแทรกซ์ หรือโรคกาลี ซึ่งสามารถติดต่อไปสู่คนได้

นายสัตวแพทย์ ต่อพงศ์ ประเสริฐสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จากการประกาศเพื่อนบ้านพบกระบือ – ที่แขวงจำปาสัก เป็นโรคแอนแทรกซ์ หรือโรคกาลีจะพบในสัตว์และในคน ส่วนมากจะพบในกระบือ โค แกะ แพะ เนื่องจากโรคแอนแทรกซ์เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย แต่ทำให้เกิดการตายในสัตว์อย่างรวดเร็ว จากการสังเกตง่าย ๆ คือ การตายเฉียบพลัน เลือดจะมีลักษณะสีเข้ม สีคล้ำ หรือสีดำออกจากทวารทั้งหมด ไม่ว่าปากระบบหายใจ ทวารหนัก และก็ซากจะไม่แข็งตัว แล้วเชื้อนี้จะสามารถดัดแปลงหรือปรับปรุงตัวให้เป็นสปอร์ สามารถอยู่ในสภาพแวดล้อมได้ค่อนข้างนาน ในคนที่จะทำให้เกิดโรคได้ก็คือ มีการสัมผัสทางผิวหนัง เกิดเป็นแผลเหมือนโดนไฟจี้ หรือมีการสูดทางระบบหายใจ มีลักษณะน้ำท่วมปอด มีการตายเฉียบพลัน ท้องเสีย เป็นแผลหลุมในลำไส้ และเกิดติดเชื้อในช่องท้อง ส่วนในสัตว์จะมีวัคซีนป้องกัน เนื่องจากโรคนี้มีสัคซีนป้องกันแต่ไม่มียารักษา จะทำให้มีอันตรายอยู่ในสภาพแวดล้อมหลายปี ถ้ามีการเกิดโรคจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันได้อย่างเดียว พื้นที่ที่เคยเกิดโรคจะมีการฉีดวัคซีนทุก ๆ ปี เนื่องจากสามารถฝั่งตัวอยู่ในพื้นที่

ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวอีกว่า ทางกรมปศุสัตว์ได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคจากประเทศเพื่อนบ้าน มีการเฝ้าระวังเข้มงวดในการเคลื่อนย้ายยสัตว์ ในการนำเข้าซากสัตว์ นำเข้ากระดูกหนังเขา หรือสัตว์มีชีวิต ต้องมีแหล่งที่มาที่ชัดเจนต้องมีการขออนุญาตที่ถูกต้อง ในส่วนประชาชนในเขตแนวชายแดน ฝากเตือนทุกท่าน หากมีโค – กระบือ ของท่านมีอาการป่วย หรือมีอาการตายเฉียบพลัน รีบแจ้งทางปศุสัตว์อำเภอ อาสาปศุสัตว์ กหรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขออย่าให้บริโภคเนื้อ ขอให้ฝังอย่างเดียว หากมีปัญหาสงสัยแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ หรือปศุสัตว์จังหวัดได้

ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มอีกว่า เนื่องจากโรคแอนแทรกซ์ สามารถแพร่ได้จากการกินทางเลือด ผู้บริโภคอย่าพยายามกินเนื้อโค-กระบือ ที่เป็นเนื้อดิบ ที่ไม่ทราบแหล่างที่มา ช่วงนี้งดการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ไม่รู้แหล่งที่มาที่ชัดเจน และมีการตายที่ผิดปกติ ห้ามเปิดซาก และบริโภคเด็ดขาด..

นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร เปิดเผยว่า จากการรายงานการแพร่ระบาดโรคแอนแทรกซ์ในโค-กระบือ ที่แขวงจำปาสัก สปป.ลาว ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาดสัตว์สามารถติดต่อสู่คนได้จากการสัมผัส หรือรับประทานอาหารที่ยังไม่ปรุงสุก ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ที่มีพื้นที่ความรับผิดชอบชายแดนติดกับ สปป.ลาว มีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดโรค โดยมีการฉีดพ่อนฆ่าเชื้อยานพาหนะบรรทุกสัตว์ ซากสัตว์ขากลับจาก สปป.ลาวทุกคัน มีการตั้งจุดตรวจลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง จุดผ่อนปรนทั้ง 3 อำเภอชายแดน โดยเฉพาะจุดตรวจสัตว์ – ซากสัตว์ที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต มีมาตรการในการตรวจสัมภาระขอเข้าย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการลักลอบนำสัตว์ ซากสัตว์ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ พวกแหนม เนื้อแดดเดียว หนังเค็ม ซึ่งเหล่านี้สามารถเป็นพาหะนำเชื้อเข้ามาแพร่ระบาดได้ฝากถึงพี่น้องประชาชนที่เดินทางเข้าออกประเทศ ห้ามให้มีการนำสัตว์ ซากสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เข้ามา สำหรับเกษตรกรในบ้านเรา ช่วงนี้หมั่นดูแลสัตว์เลี้ยง ถ้าพบว่ามีสัตว์เลี้ยงป่วย หรือตายโดยเฉียบพลัน ให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอหรือจังหวัดได้ ห้ามชำแหละ หรือผ่าซากโดยพละการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคต่อไป

สำหรับเจ้าหน้าที่ด่านคู่ขนานระหว่างมุกดาหาร – สะหวันนะเขต ได้มีการพบปะประชุมแบบไม่เป็นทางการเป็นประจำ มีการประสานข้อมูลเรื่องสถานการณ์โรค เพื่อเป็นการแจ้งเตือนระหว่าง 2 ฝั่ง มีการแจ้งเตือนเฝ้าระวังมรการป้องกันการลักลอบ ซึ่งในส่วนนี้มีการประสานงานกันเป็นประจำและต่อเนื่อง.. นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ กล่าว .