ข่าวสังคม

ร้อยเอ็ด เทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ ออกมาชี้แจงแล้ว หลัง Social Drama ติดพัดลมเยอะเกินไป ขณะที่ผู้รับเหมาก็ออกมาอธิบายว่าเกิดความเข้าใจผิด

เทศบาลตำบลสุวรรณภูมออกหนังสือข้อชี้แจงประเด็นตามที่เป็นข่าวปรากฎทางสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง โครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล 2)

ตามที่เป็นข่าวปรากฎทางสื่อสังคมออนไลน์ กรณีการติดตั้งพัดลมบริเวณอาคารอเนกประสงค์โรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล 2) สังกัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด นั้นโครงการก่อสร้างอาคารดังกล่าว เทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 7,300,000 บาท (เจ็ดล้านสามแสนบาทถ้วน)โดยการก่อสร้างเป็นไปตามแบบมาตรฐานอาคารอเนกประสงค์ขนาดเล็กแบบมีชั้นลอย เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน การทำกิจกรรมของโรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล 2) สังกัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิเทศบาลตำบลสุรรณภูมิ ได้ดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างโดยการประกวดราคา ผู้เสนอราคาต่ำสุด ได้แก่ บริษัท เอส 77 จำกัด เสนอราคา 7,130,000บาท (เจ็ดล้านหนึ่งแสนสามหมื่นบาทถ้วน) เทศบาลตำบลสุวรรณภูมิจึงได้ทำสัญญาจ้าง กับบริษัท เอส 77 จำกัด เลขที่ 1/2566 ลงวันที่ 13 มกราคม 2566ในวงเงินตามสัญญาฯจำนวน 7,130,000 บาท (เจ็ดล้านหนึ่งแสนสามหมื่นบาทถ้วน) รายการครุภัณฑ์ที่ปรากฏตามสัญญา ประกอบไปด้วย พัดลมโคจรติดเพดานขนาด 16 นิ้ว จำนวน 72 ตัว ปรากฎในงวดงาน สุดท้ายก่อนส่งมอบงานจ้าง การติดตั้งจะต้องติดตั้งตามแบบรูปรายการ คือ ติดตั้งภายในอาคารโดยทำเป็นโครงเหล็กต่อลงมาจากเพดานเพื่อติดตั้งพัดลม จำนวน 72 จุด ตามแผนผังที่แนบมา

การติดตั้งปรากฎตามที่เป็นข่าวนั้น เกิดจากความเข้าใจผิดระหว่างผู้รับจ้างกับช่างติดตั้งพัดลม โดยผู้รับจ้างได้ว่าจ้างช่างติดตั้งพัดลมมาต่างหาก ซึ่งขณะนี้ผู้รับจ้างได้อยู่ในขั้นตอนการการจัดส่งเอกสารนำเข้าครุภัณฑ์ (พัดลม) โดยจัดส่งเอกสารแคตตาล็อกเพื่อให้เทศบาลตำบลสุวรรณภูมิพิจารณาอนุมัติ แต่ทางช่างผู้ติดตั้ง กลับเข้ามาติดตั้งเลยโดยไมได้ตรวจดูรูปแบบการติดตั้ง ภายหลังมีการเสนอข่าว ช่างผู้ควบคุมงานได้รับทราบและได้สั่งการให้มีการแก้ไขให้ถูกต้อง และผู้รับจ้างก็อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข ยังไม่ได้ส่งมอบงานจ้าง และก็ยังไม่มีการตรวจรับการจ้างและเบิกจ่ายเงินแต่อย่างใด เมื่อปรากฎตามที่เป็นข่าว เทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ ได้กำชับให้ผู้รับจ้าง ช่างผู้ควบคุมงานและคณะกรรมการตรวจรับการจ้าง ให้ดำเนินการตามสัญญาจ้างและระเบียบของทางราชการโดยเคร่งครัด

ด้านนางสาวสุวิมล สิทธิแสน กรรมการผู้จัดการบริษัทเอส 77 จำกัดซึ่งรับเหมางาน ได้กล่าว เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เราได้ทำการรับเหมาจากงานโครงการของรัฐบาลซึ่งมีช่างหลายทีมในการทำงานก่อสร้างเราก็ได้สั่งช่างให้มาติดตั้งพัดลมซึ่งมีพัดลมหลายหน้างานช่างอาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนมาติดตั้งแบบนี้ทางเรามาเห็นก็ตกใจเหมือนกันเลยสั่งให้ทำการรื้อและเตรียมติดตั้งใหม่ตามแบบที่ทางเทศบาลกำหนดให้ สำหรับโครงการที่เราทำมีทั้งโครงการโครงสร้างทั้งหมดเลยพร้อมครุภัณฑ์เราจะทำงานตามดิวที่ได้มา เพราะตามที่ทางสตงมาตรวจสอบกับผู้จ้างและผู้รับจ้างสามารถให้คำตอบได้เราไม่เคยคิดทำการทุจริตอะไรกับโครงการหรืองานของทางราชการเลยเราทำด้วยความบริสุทธิ์ใจทุกอย่าง เรามีสัญญากับทางราชการถ้าเราทำตามขั้นตอนที่กำหนดให้ยังไงเราก็ไม่ผิด แต่ปัญหาหลักที่เคยเจอบางที เราทำงานในพื้นที่โดยเฉพาะเขตอำเภอสุวรรณภูมิจะพบปัญหาเครื่องมือช่างหายอุปกรณ์หายระบบที่ติดตั้งไปแล้วหาย เพราะถูกลักขโมย ยอมรับว่าทำงานในพื้นที่มีปัญหาเรื่องขโมยเดือดร้อนมาก ถ้าไม่ติดพัดลมไว้โอกาสที่จะหายมีสูง เวลาสำนักงานตรวจเงินหรือ ป.ป.ช มาตรวจสอบจะคิดว่าผู้รับเหมาส่งของไม่ครบ หรือผู้จ้างเอาของไปใช้ทางอื่นเราติดให้เห็นมันไม่หายดีกว่าที่หายแล้วเมื่อมาถามว่าของอยู่ไหนมันก็จะไม่มีคำตอบให้

ด้านนายลำพัน เศรษโฐ ปลัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ กล่าวว่า มันเป็นพัดลมโคจร พัดลมโคจรนี้เราไม่ได้กำหนดในแบบว่าให้ติดที่ไหน ซึ่งแบบระบุว่าจะกำหนดโดยช่างควบคุมงานซึ่งแบบเรามีกำหนดไว้แล้ว ปัญหาก็เหมือนผู้รับจ้างพูดไม่มีนอกมีใน ซึ่งการติดตั้งในอาคารตรงห้องโถงปกติต้องตีโครงเหล็กเพื้นฝอติดพัดลมโคจรจำนวน 59 ตัว ที่เหบือจะติดตามห้องแต่งตัว ห้องน้ำ และห้องควบคุมเครื่องเสียง โครงเหล็กไม่มีในสัญญาจ้างเป็นการทำข้อตกลงกับผู้รับจ้างและผู้รับจ้างยินดีที่จะทำให้ เจตนาของเราคือใช้เป็นที่จัดกิจกรรมอบรมประชุมสัมมนาของโรงเรียนตลอดจนชุมชนในพื้นที่สามารถเข้ามาใช้ประโยชน์จากอาคารดังกล่าวได้ที่เราไม่ติดแอร์เพราะว่าเป็นหอประชุมขนาดใหญ่ห้องโล่งกว้างถ้าติดแอร์ก็จะสิ้นเปลืองและต้องปิดประตูมิดชิดจึงคิดติดพัดลมโคจร ตอนแรกจะติดพัดลมหมุนขนาดใหญ่แต่จะต้องโยงสายท่อลงมาหลายเมตรจึงจะให้ความเย็นสม่ำเสมอ และเมื่อติดพัดลมใหญ่ไปแล้วเวลาพัดลมหมุนระยะ ห่างอาจทำให้พัดลมจะโคลงเคลงเสียการทรงตัว อาจเกิดการหลุดและเกิดอันตรายแก่ผู้ ที่เข้ามาภายในอาคารได้ จึงคิดติดพัดลมโคจรแทนแต่กระบวนการติดของช่าง ผิดพลาดซึ่งเบื้องต้นเราก็ได้สั่งให้ผู้รับจ้างแก้ไขและรื้อถอนอันเก่าไปหมดแล้ว อีกทั้งโครงการดังกล่าวไม่จำเป็นที่จะต้องเร่งทำให้เสร็จเพราะยังอยู่ในสัญญาอีกประมาณ 2 เดือน จึงไม่ใช่เรื่องการทุจริตหรือการกระทำที่หลบหลีกการตรวจสอบแต่อย่างใดเป็นเพียงความเข้าใจผิดระหว่างช่างและผู้รับเหมา