ข่าวสังคม

ขอนแก่น รวมพลังสตรีพลังสร้างสรรค์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่ ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการรวมพลังสตรีขอนแก่น พลังสร้างสรรค์ วันสตรีสากล ปี 2567 ภายใต้ชื่อ ” รวมพลังสตรีขอนแก่น พลังสร้างสรรค์ วันสตรีสากล ปี 2567 โดยมีนางสาวทิพย์ธิดา ทวิสุวรรณ์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดขอนแก่น,นางสาวอัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการพัฒนาสตรี จาก 26 อำเภอ,เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และภาคีเครือข่ายการพัฒนา รวมจำนวน 730 คนร่วมงาน

นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า ปัจจุบัน สตรีได้รับการยอมรับจากสังคมว่าเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในหลายมิติ มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ครอบครัวและชุมชน ไม่ด้อยไปกว่าบุรุษ จังหวัดขอนแก่น ได้ส่งเสริมสนับสนุนการทำงานของสตรีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งเสริมการทำงานของคณะกรรมการพัฒนาสตรีในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และผลงานที่ เป็นรูปธรรมมาโดยตลอด

"วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้เป็นวันสตรีสากล ซึ่งสตรีทั่วโลกมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อแสดงพลังและระลึกถึงสิทธิความเป็นสตรี ความเสมอภาคและความยุติธรรม รวมถึงความสำคัญของสตรีที่มีบทบาทในการพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับของสังคม คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดขอนแก่น ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทสตรีในปัจจุบันว่าเป็นแรงกำลังในการพัฒนาและขับเคลื่อนชุมชนให้ก้าวไปข้างหน้า จึงได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น จัดงานวันสตรีสากลขึ้น ภายใต้ชื่อ " รวมพลังสตรีขอนแก่นพลังสร้างสรรค์ วันสตรีสากล ปี 2567 " โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดขอนแก่น"
นางสาวทิพย์ธิดา ทวิสุวรรณ์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานวันสตรีสากลขึ้น ภายใต้ชื่อ " รวมพลังสตรีขอนแก่นพลังสร้างสรรค์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของวันสตรีสากล สนับสนุนให้เกิดความรัก ความสามัคคี ประสานการทำงานร่วมกัน ที่แสดงถึงศักยภาพขององค์กรสตรี ในการขับเคลื่อนการพัฒนาและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาในสังคม และ เป็นการเฉลิมฉลองความเสมอภาค ความเท่าเทียมกันในสังคมของสตรี เนื่องในวันสตรีสากล รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานขององค์กรสตรี ในการบับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน



กิจกรรมประกอบด้วยการเดินรณรงค์แสดงพลังศักยภาพขององค์กรสตรี จาก 26 อำเภอ,มอบใบประกาศเกียรติคุณแก่สตรีดีเด่น ด้านการพัฒนาชุมชนเพื่อเชิดชูเกียรติ "สตรีดีเด่น ด้านการพัฒนาชุมชน" และคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดขอนแก่น, การบรรยายให้ความรู้เรื่อง"บทบาทสตรีในการขับเคลื่อนพลังสร้างสรรค์ (Soft Power)"โดยประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น และเรื่อง "ปลุกพลังสตรีขับเคลื่อนการพัฒนา" โดย พัฒนาการจังหวัดขอนแก่นและการจัดแสดง และประกวด "เฮือนโบราณ วิถีไทบ้านขอนแก่น"