ข่าวสังคม

ร้อยเอ็ด วันนี้พัดลมเพดานหายชาวบ้านบ่นเสียดายงบประมาณใช้ไม่คุ้มค่า

หลังสื่อโซเชี่ยล เผยแพร่ภาพว่ามีพัดลมที่ติดตั้งในหอประชุมคล้ายกับโรงเรียนอนุบาลกระดิ่งทอง หรือโรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 2) ของเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด มีอีกหนึ่งโรงเรียนโรงด้วย

วันนี้สื่อได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 1) โดยเฉพาะที่ถูกระบุว่ามีการติดพัดลมเหมือนกัน เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปขอพบ ผอ.โรงเรียน ครูบอกว่า ผอ.ย้ายไปอยู่โรงเรียนอื่นก่อนหน้านี้แล้ว ยังไม่มีผู้มาแทน เมื่อสอบถามเรื่องพัดลมครูไม่ขอตอบ

ผู้สื่อข่าวจึงเดินไปดูอาคารเอนกประสงค์แบบแปลนคล้ายกันกับอนุบาลกระดิ่งทองเปรี๊ย แต่ปิดประตูไว้ ส่วนด้านนอกที่เพดานพบร่องรอยการรื้อถอนพัดลม เหลือแต่สายไฟ ซึ่งทั้งซ้ายและฝั่งขวาของอาคารมีร่องรอยการติดตั้งพัดลมที่ว่า ฝั่งละ 18 ตัว สังเกตดีดีพบร่องรอยเทปกาวสีเำพันปลายสายไฟไว้อย่างชัดเจน ในสภาพยังใหม่ๆอยู่

เมื่อลองส่องผ่านช่องประตูเข้าไปด้านในบริเวณเพดานไม่พบมีการติดพัดลมแม้แต่ตัวเดียว อีกทั้งอาคารเหมือนไม่มีการใช้งานมานาน เพระที่พื้นมีขี้นกพิราบเต็มไปหมด

สอบถามชาวบ้านรายหนึ่งที่มีบ้านอยู่ข้างโรงเรียนบิกว่า ก่อนนั้นมีพัดลมตืดอยู่ด้านนอกเยอะแยะ และวันนี้ทราบว่ามีการรื้อถอนออกหมดแล้วก็งง…

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเทศบาลสุวรรณภูมิ เพื่อขอพบกับปลัดเทศบาล ถามเรื่องที่เกิดขึ้น ทีมข่าวสังเกตุเห็นรถกระเช้าคล้ายกับคันที่ไช้ถอดพัดลมที่โรงเรียนอนุบาล 2 และที่หลังรถพบกองสายไฟสีขาวคล้ายกับที่อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนอนุบาลเทศบาล 1 จากนั้นไปไปพบปลัดเทศบาล ปลัดบอกว่าผมงานยุ่งมากครับวันนี้ไม่ค่อยสะดวกเพราะติดงานอื่นให้ไปถามนายช่างโยธาแทน

นายชัยวัฒน์ พรมเขจร นายช่างโยธา เมื่อไปถามนายช่างโยธา ไม่อยากให้ข้อมูล ตอบเพียงสั้นๆว่า ได้มีการรื้อถอนพัดลมจริงเพราะช่วงนี้อากาศมันร้อน ซึ่งพัดลมดังกล่าวติดมาแล้วประมาณ 3 ปี ตอนนี้หมดสัญญาแล้ว เราสามารถทำการรื้อถอนไปใช้ประโยชน์อื่นได้ ภายในโรงเรียน โดยผ่านสภาและสภาเห็นชอบให้ย้าย ไม่ได้ทำโดยพละการ มีระเบียบอยู่ ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ ปปช.ติดต่อมาขอทราบรายละเอียด ซึ่งเรากำลังรวบรวมข้อมูลและทำหนังสือเพื่อชี้แจงกับทาง ปปช.อยู่ พูดอะไรมากไม่ได้ ยอมรับลักษณะอาคารเป็นอาคารเป็นแบบแปลนเดียวกัน ผู้รับเหมารายเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมันมาจากสาเหตุใด นายช่างโยธาบอกว่าสาเหตุอื่นมีหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบ คาดส่วนหนึ่งอาจจะเป็น เรื่องระหว่างผู้ที่ได้งานกับผู้รับจ้างที่เสียประโยชน์ ซึ่งอาจจะมีบ้าง อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระบบระเบียบซึ่งเป็นการจัดซื้อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การที่จะมาตกลงประโยชน์หรือเอื้ออะไรกันนั้นมันเป็นเรื่องยาก เรื่องที่เกิดขึ้น ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะคิดว่าเป็นอย่างโน้นเป็นอย่างนี้ได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจระบบ ระเบียบ หรือขั้นตอนการปฏิบัติของระบบราชการ อีกทั้งช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งแล้วมองได้หลายทาง การไปติดพัดลมจุดดังกล่าวมีความจำเป็นไหม นายช่างบอกว่าช่วงที่ผ่านมา ประมาณปี 2562 อาคารอนุบาล 1 ดังกล่าวใช้เป็นจุดพักพิงของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เข้ามาพัก อาศัยอยู่ ในอาคารนี้ใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณ 3-4 เดือน เกิดประโยชน์มาก แต่ภายหลังไม่ค่อยได้มีการใช้ประโยชน์และเห็นว่าอากาศมันร้อนทางสภาฯจึงเสนอขอปรับย้ายพัดลมไปกระจายตามห้องต่างๆของโรงเรียน

ด้านนายอุดมการณ์ หลักคำ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี สุวรรณภูมิ ซึ่งได้รับมอบหมาย ตอบกับผู้สื่อข่าวว่า โรงเรียนดอนแฮดวิทยา หรือโรงเรียนอนุบาล 1 ได้รับงบ ประมาณสร้างอาคารเอนกประสงค์จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทางเทศบาลเห็นว่าเมื่ออากาศมันร้อนและไม่ค่อยมีผู้เข้าไปใช้ประโยชน์จึงได้ขออนุมัติผ่านสภา รื้อถอน โดยการรื้อถอนไม่ใช่เมื่อคืนนี้ ขอเรียนว่าเรารื้อถอนมานานนับเดือนแล้ว ซึ่งอาคารหลังดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกันกับโรงเรียนอนุบาล 2 หรือโรงเรียนกระดิ่งทอง งบประมาณการก่อสร้างรวมวัวดุอื่ยๆประมาณ 7 ล้านหนึ่งแสนบาทเศษ ส่วนราคสการก่อสร้างอสคารที่โรงเรียนดอนแฮด ผมไม่ทราบจริงๆเพราะผมพึ่งเข้ามารับตำแหน่งเป็นฝ่ายบริหาร เมื่อปี 2564 ทราบเพียงว่สพัดลมติดมาแล้วประมาณ 3 ปี ความเห็นจากการแฉต่อเนื่องของสื่อ ส่วนหนึ่งตนคิดว่าอาจจะเป็นเพราะช่วงนี้ใกล้หมดสมัยของนายกเทศมนตรีคนปัจจุบันซึ่งเหลืออีกเวลาประมาณ 10 เดือนเศษเท่านั้น คือช่วงเดือนมีนาคม 2568 นายกคนปัจจุบันก็จะหมดวาระ จึงอาจจะมีผู้ไม่หวังดีหรือคู่ต่อสู้ นำภาพเก่ามาทำให้เกิดการร้องเรียนก็เป็นได้ แต่ขอยืนยันว่าผมในฐานะอดีตข้าราชการครูบำนาญ หรือครูทุยคนนี้ เคยเป็นแกนนำต่อสู้ เกี่ยวกับสิทธิทางสังคมสิทธิของครูต่างๆมาแล้ว รักความถูกต้องถ฿กระเบียบ ขอเรียนว่าที่ผ่านมานายกและทีมบริหารเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิไม่มีการหาประโยชน์แอบแฝงจากโครงการต่างๆ มุ่งทำงานเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคมอย่าง 100%

ชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่าเห็นจากข่าวก็สงสัยอยู่ว่าทำไมติดจึงพัดลมเยอะจัง จำเป็นไหมที่ติดเยอะขนาดนี้

ขณะที่อีกรายบอกว่า เห็นผู้รับเหมาออกมาพูด ผู้รับเหมาไม่ทราบจริงๆหรือว่าจะติดตรงไหนยังไง มันเป็นไปได้หรือ ทุกอย่าง มันต้องมีแผนมีแบบของมันอยู่แล้ว เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องหาคนรับผิดชอบ รู้สึกเสียดายงบประมาณ เสียดายภาษีของประชาชนจริงๆควรจะใช้งบประมาณในทางที่มันจะเกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่ติดมากขนาดนี้แต่ประโยชน์จริงมั๊ย