ข่าวสังคม

นครพนม เร่งช่วยเหลือเหยื่อพายุถล่มบ้านพัง 7 อำเภอ กว่า 500 หลังคาเรือน

อำเภอโพนสวรรค์ อ่วมหนักสุดในหลายปี เจอฤทธิ์พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนพัง กว่า 200 หลัง หลายหน่วยงานเข้าสนับสนุนช่วยเหลือเยียวยา ซ่อมแซม พบชาวบ้านบางรายต้องเสียค่าใช้จ่ายซ่อมแซมบ้านพัง สูญเงินนับแสน เตือนประชาชน เฝ้าระวังต่อเนื่อง กระทบหนัก 7 อำเภอ เสียหายรวมกว่า 500 หลังคาเรือน

วันที่ 19 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นายสมพงษ์ มณีรัตน์ นายก อบต.โพนจาน อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้กำลังใจ สนับสนุนช่วยเหลือชาวบ้าน ประสบปัญหาพายุฤดูร้อนพัดถล่ม ที่ผ่านมา จากการสำรวจความเสียหาย พบว่า มีบ้านเรือนในพื้นที่ ต.โพนจาน ต.นาหัวบ่อ อ.โพนสวรรค์ เสียหายมากกว่า 200 หลังคาเรือน โดยได้ สนับสนุนช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม พร้อมระดมทีมจิตอาสาดำเนินการซ่อมแซม ถือว่าหนักสุดรอบหลายปี เนื่องจากปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้มีความเสี่ยงเกิดพายุฤดูร้อน บางรายบ้านเรือนได้รับความเสียหายหนัก ต้องเสียค่าซ่อมแซมนับแสนบาท

ชาวบ้านบางส่วนต้องใช้เงินตัวเอง ในการดูแลซ่อมแซม เนื่องจากภาครัฐสามารถชดเชยเยียวยาได้แค่บางส่วน ตามระเบียบทางราชการ ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวัง เนื่องจากมีโอกาสเกิดพายุซ้ำอีก ต้องหมั่นตรวจสอบดูแล ความแข็งแรงบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง และเฝ้าระวังดูแลตัวเอง หากเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ต้องหลบในที่ปลอดภัย นอกจากนี้จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ในช่วง 2 -3 วัน ที่ผ่านมา มีชาวบ้านในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้รับผลกระทบจากพายุบ้านเรือน เสียหายกว่า 500 หลังคาเรือน มี อ.โพนสวรรค์ อ.ท่าอุเทน อ.นาแก อ.เมือง อ.นาทม อ.ปลาปากและ อ.ศรีสงคราม อยู่ระหว่างการช่วยเหลือเยียวยา ระดมเจ้าหน้าที่เข้าซ่อมแซม