ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ พบกลุ่มชาวบ้านหนีร้อนลงงมหอยขมแหลมโนนวิเศษ

พบกลุ่มชาวบ้านตำบลโนนบุรีหนีอากาศร้อนจัดรวมตัวกันลงแช่น้ำคลายร้อนหางมหอยขมในเขื่อนลำปาว ใต้สะพานเทพสุดาทำเมนูเด็ด ออมหอย ต้มหอยขม

สภาพอากาศที่ร้อนจัด แล้งจัด หลายพื้นที่ต้องหากิจกรรมคลายร้อนหลากหลายรูปแบบโดยที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจในเขื่อนลำปาว ที่ความร้อนแล้ง ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาวลดลงอย่างรวดเร็วเฉลี่ยวันละ 50 ซม. ทั้งการปล่อยน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกร ซึ่งทำให้ขณะนี้เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำที่กักเก็บในอ่างประมาณ 628 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 32 จากปริมาณกักเก็บร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่ 2,890 ล้าน ลบม. โดยมีการระบายที่ 2 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน ทำให้ที่บริเวณใต้สะพานเทพสุดา แหลมโนนวิเศษ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เกิดเป็นชายหาดทรายยาวตลอดแนว และมีกลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวกัน ลงงมหอยใต้สะพานเทพสุดา เนื่องจากระดับน้ำไม่ลึกมาก เป็นกิจกรรมคลายร้อน และอาหารไว้รับประทานในครอบครัว
ซึ่งหอยที่งมหากันมีทั้งหอยขม และหอยทราย หรือหอยเล็บม้า มีการจำหน่ายหอยทรายหรือหอยเล็บม้าที่มีราคาสูงถึง กก.ละ 30 บาทชาวบ้านใช้เวลางมหาหอยวันละ 3-4 ชั่วโมง ได้หอยประมาณ 20 กก. และเป็นที่สนใจจากนักท่องเที่ยวเลือกซื้อจากชาวบ้านเพื่อไปประกอบอาหาร “ผัดหอยใบโหระพา” ซึ่งเป็นเมนูประจำถิ่นยอดฮิต นอกจากจะคลายร้อนแล้วยังทำให้เกิดรายได้ด้วย

นางสาวปรียา ฉายาพัฒน์ อายุ 57 ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า อากาศร้อนจัดมากอยู่บ้านก็ไม่สบายตัวเลยพูดคุยกับญาติๆเราหากิจกรรมคลายร้อนจึงตกลงกันว่า งั้นเราไปแหลมโนนวิเศษหางมหอยขมหรือหอยชนิดต่างๆมาประกอบอาหาร เพราะอากาศร้อนในปีนี้จะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นมากกว่าทุกปี อยู่บ้านเปิดแอร์ก็กลัวจะเสียค่าไฟเพิ่ม ซึ่งใต้สะพานเทพสุดา แหลมโนนวิเศษแห่งนี้มีลมได้นอนนั่งน้ำเย็นๆ หาหอยขม ไปประกอบอาหารเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

“หอยที่ได้นอกจากจะนำไปประกอบอาหารในครัวเรือนแล้วยังนำไปจำหน่ายตามหมู่บ้าน ตลาด และที่แหลมโนนวิเศษ มีนักท่องเที่ยวสนใจซื้อไปทำอาหารจำนวนมาก โดยการหาหอยจะหาที่บริเวณชายหาด ระดับน้ำไม่เกินหน้าอก ใช้มือคลำหาในทรายปีนี้หอยมีความอุดมสมบูรณ์ เพราะถูกน้ำท่วมยาวนานกว่าน้ำจะลดและสามารถลงหาหอยได้ก็ช่วงหลังสงกรานต์แล้ว แต่กอยทราย หรือ หอยเล็บม้า ตัวใหญ่ เนื้อแน่น ทำได้หลากหลายเมนูด้วย” นางสาวปรียาฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พื้นที่บริเวณแหลมโนนวิเศษ ส่วนหนึ่งเนื้อที่ 200 ไร่ เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ เป็นจุดปลารวมฝูงที่มีปลามาวางไข่จำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูน้ำแดงจะเห็นภาพปลารวมฝูงอย่างตื่นตาตื่นใจ ขณะที่บริเวณรอบแหลมโนนวิเศษ ยังเป็นแหล่งอาหารตามธรรมชาติที่มีคนมาตกปลา หว่านแหหาปลาตลอดทั้งวันด้วย