ข่าวสังคม

หนองคาย ครอบครัวเศร้ารอรับศพแรงงานอิสราเอลถูกจับตัวประกันเสียชีวิต

ครอบครัวแรงงานอิสราเอลชาวหนองคาย ที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากเหตุการณ์สู้รบฉนวนกาซ่า เศร้ารับทราบข่าวร้าย แรงงานเสียชีวิตแล้ว พ่อแรงงานที่เสียชีวิตทำใจไว้แล้ว พร้อมวอนปล่อยตัวแรงงานคนอื่นที่ยังถูกจับไว้ ไม่รู้เป็นใครแต่ไม่ควรถูกจับเป็นตัวประกัน เหตุหนีความยากจนไปทำงานต่างแดนหวังมีชีวิตดีขึ้น

จากกรณีที่ นายสุทธิศักดิ์ รินทลักษ์ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 170 หมู่ 11 ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย หนึ่งในแรงงานชาวหนองคายที่ไปทำงานภาคการเกษตรในประเทศอิสราเอล และถูกจับเป็นตัวประกัน ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา และในวันที่ 16 พ.ค.2567 ทราบข่าวว่าเสียชีวิตแล้วนั้น
วันนี้ (17 พ.ค.67) ผู้สื่อข่าว จ.หนองคาย ได้เดินทางไปยังบ้านของนายสุทธิศักดิ์ ได้พบกับนายทองมา รินทลักษณ์ อายุ 73 ปี และนางอร รินทลักษณ์ อายุ 75 ปี พ่อแม่ของนายสุทธิศักดิ์ แรงงานที่เสียชีวิต อยู่ที่บ้าน โดยมีนายสี แสงฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านโนนสำราญ หมู่ 11 ได้พาลูกบ้านมาช่วยกันเก็บกวาด จัดเตรียมสถานที่ภายในบ้านเพื่อใช้เป็นสถานที่จัดงานศพให้กับนายสุทธิศักดิ์ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจ มีบางช่วงที่ญาติได้เปิดดูรูปของนายสุทธิศักดิ์ก็พากันร้องไห้ออกมาอย่างสุดกลั้น

นายทองมา รินทลักษณ์ พ่อของแรงงานที่เสียชีวิต เล่าว่า นายสุทธิศักดิ์ เป็นลูกคนสุดท้อง จากบรรดาลูก 2 คน เคยแต่งงาน และหย่าร้างกับภรรยา โดยไม่มีลูก จากนั้นนายสุทธิศักดิ์ ได้สมัครไปทำงานเกษตรกับเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกัน เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2560 ที่ประเทศอิสราเอล ทำงานเรื่อยมาจนเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบที่ฉนวนกาซ่า จนนายสุทธิศักดิ์ กับแรงงานชาวไทยคนอื่นถูกจับเป็นตัวประกัน หลังทราบข่าวพ่อแม่ก็ภาวนาให้ลูกปลอดภัย แต่ใจหนึ่งก็คิดว่าลูกชายอาจเสียชีวิตแล้ว ก็พยายามติดตามข่าว รอฟังจากเจ้าหน้าที่มาตลอด จนช่วงเย็นวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ญาติได้ไปบอกว่าเจ้าหน้าที่โทรศัพท์มาบอกว่าลูกชายเสียชีวิตแล้ว ซึ่งตนก็พอทำใจได้บ้างแล้ว แต่นางอร ภรรยาของตน ร้องไห้อย่างหนักเสียใจมาก แม้ว่าจะพากันทำใจไว้แล้วก็ตาม ถึงอย่างนั้นก็อยากให้กลุ่มผู้ที่จับตัวแรงงานคนไทยที่เหลือไว้ ปล่อยตัวแรงงานออกมา เพราะแรงงานทุกคนเป็นคนสู้ชีวิต หนีความยากจนไปหางานทำที่ต่างแดน หวังจะมีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเหมือนครอบครัวตนเองอีก หลังจากนี้ก็จะมีเพียงลูกชายคนโตที่อยู่ด้วยกันคอยดูแลเท่านั้น

ด้านญาติของนายสุทธิศักดิ์ บอกว่า ตอนนี้ทำได้เพียงรอดูว่า จะนำร่างของนายสุทธิศักดิ์ หรือเถ้ากระดูกส่งกลับมาให้ครอบครัว ทางญาติเตรียมจัดงานศพให้ หรือหากไม่ได้กลับคืนทั้งร่างหรือเถ้ากระดูก ก็จะได้นิมนต์พระสงฆ์ทำบุญอุทิศส่วนกุศลผ่านรูปถ่ายของนายสุทธิศักดิ์เท่านั้น

ขณะที่นางสมหมาย เทียมกัน แรงงานจังหวัดหนองคาย แจ้งให้ทราบว่า เบื้องต้น ผู้เสียชีวิตจะได้รับสิทธิประโยชน์เบื้องต้น ประกอบด้วย เงินเยียวยาแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล จำนวน 50,000 บาท, เงินชราภาพของกองทุนประกันสังคม จำนวน 31,108.26 บาท, เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ กรมการจัดหางาน จำนวน 40,000 บาท ในส่วนของต่างประเทศ จะมีเงินชดเชยจากประกันภัยแห่งชาติอิสราเอล และเงินค่าจ้างค้างจ่ายและเงินชดเชยกรณีถูกเลิกจ้าง ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทางแรงงานจังหวัดหนองคายได้พาพ่อแม่ของผู้เสียชีวิตไปยื่นเอกสาร ณ ที่ว่าการอำเภอรัตนวาปี เพื่อติดตามสิทธิประโยชน์ไว้แล้ว.