ข่าวสังคม

ย้ำอีกครั้ง “คนกาสิน” ไม่ต้อนรับ “พระเล็ก” นิมนต์ลาออกสาปส่งคนหาวัดรักกันมากก็เอาไปอุปถัมภ์ที่บ้านเลย ขณะที่วัดประชานิยมเตรียมจัดงานฉลองอายุวัฒนมงคลเจ้าคุณบัวศรียิ่งใหญ่

กระแสต่อต้านพระเล็กยกระดับ เจอที่ไหนบุกไล่ที่นั่น แฉชาวบ้านโนนศิลาเลิง อำเภอฆ้องชัย พากันขึ้นป้ายต่อต้าน “พระเล็ก” ติดประตูเข้าวัด 3จุด พร้อมจัดเวรยามเฝ้าวัดโนนศิลาเลิง ย้ำอีกครั้งไม่ต้อนรับพระเล็กพร้อมนิมนต์ให้ลาออกลดปัญหาวิกฤติหากไม่สนใจเสียงคัดค้าน เข้าพื้นที่กาฬสินธุ์วัดไหนบุกขับไล่ทันที พร้อมสาปส่งคนวิ่งเต้นจัดหาสำนักให้ “พระเล็ก” ให้ละอายคนกาฬสินธุ์หากรักกันมากก็เอาไปเลี้ยงที่บ้านเลย ขณะที่วัดประชานิยมเตรียมจัดงานใหญ่ทำบุญอายุวัฒนมงคล พระเดชพระคุณพระเทพสารเมธีระหว่างวันที่ 9-10 ธค.นี้

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ ญาติธรรมเคลื่อนไหวคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และได้นำรายชื่อหนึ่งแสนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมกับลงรายชื่อคัดค้านในโลกออนไลน์ ถึงแม้ พระครูเล็กจะรับใบตราตั้งให้เป็น เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) องค์ใหม่ไปแล้ว แต่การต่อต้านยังคงมีความเคลื่อนไหวรุนแรงมากขึ้น ยาวนานหลายเดือน ทำให้ “พระเล็ก” ไม่สามารถเข้ามาปกครองสงฆ์สายป่ากาฬสินธุ์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีกระแสข่าว “พระครูเล็ก” จะย้ายเข้าสังกัดและใช้วัดบ้านโนนศิลาเลิง ต.โนนศิลา อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ฝ่ายธรรมยุตพร้อมกับจะแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดบ้านโนนศิลาเลิงเป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ทำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านรู้สึกสะเทือนใจและไม่พอใจในตัวเจ้าอาวาสวัดบ้านโนนศิลาเลิง พบว่ามีตัวแทนของชาวบ้านได้ประกาศออกหอสื่อสารกลางหมู่บ้าน ให้ออกมารวมตัวกันแสดงพลังคัดค้านถือป้ายประการเจตนารมณ์ไม่เอาพระเล็ก

ที่บริเวณด้านหน้าประตูโขงทางเข้าวัดบ้านโนนศิลาเลิง ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านได้นำป้ายข้อความที่แสดงพลังต่อต้านพระเล็ก มาติดผูกเชือกที่บริเวณด้านบนประตูโขงทางเข้าวัดทั้ง 3 ด้าน และมีชาวบ้านจัดเวรยามเฝ้าหน้าวัดพร้อมกับนั่งจับกลุ่มพูดคุยกันถึงเรื่องราวกระแสข่าวที่ว่าพระเล็กจะใช้วัดบ้านโนนศิลาเลิงเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์และพูดถึงเจ้าอาวาสที่จะรับพระเล็กเข้าสังกัดพร้อมกับนำเสนอยศตำแหน่งแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ฝ่ายธรรมยุต

น.ส.มุกมณี สินธุชัย อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 150 ม.7 ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากที่ชาวบ้านได้รวมตัวกันแสดงพลังต่อต้านการเข้าใช้วัดโนนศิลาเลิงของพระเล็กมีกระแสตอบรับที่ดีมากชาวบ้านมีความสามัคคีกันมากมีความเห็นตรงกันที่ไม่เอาพระเล็ก ชาวบ้านบางส่วนได้จัดตั้งเวรยามสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาเพื่อส่อดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาเฝ้าสังเกตการณ์ภายในวัดบ้านโนนศิลาเลิงเพื่อตรวจดูความสงบเรียบร้อยและเพื่อป้องปรามผู้ที่จะเข้ามากุฏิเจ้าอาวาสตลอดทั้งวันทั้งคืนเพื่อไม่ให้พระเล็กเข้ามาในพื้นที่

“ยอมรับว่าขณะนี้รู้สึกไม่สบายใจสำหรับผู้ที่กระทำการณ์สนับสนุนหาวัดเพื่อให้พระเล็กเข้ามาบริหารงานคณะสงฆ์ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และตั้งคำถามว่าคนที่พยามจัดหาวัดให้พระเล็กนั้น ไม่มีความรู้สึกละอายต่อใจบ้างหรือ ทำไมยังหน้าด้านหน้าทนเพื่อหาวัดอาศัยเข้าสังกัดเพื่อปกครองสงฆ์ เพราะคนในจังหวัดไม่มีใครต้อนรับพระเล็ก ดังนั้นคนที่สนับสนุนน่าจะนำพระเล็กไปอาศัยอยู่ที่บ้านด้วยกันหรือย้ายไปอยู่กับพระเล็กไปอุปถัมภ์กันเลย เพราะทำแบบนี้เหมือนเหยียบย้ำศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรี พวกเราชาวกาฬสินธุ์ทั้งหมดไม่ต้องการให้เข้ามายังพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์” น.ส.มุกมณี กล่าวฯ

ด้าน นางไพรรัตน์ ภูศรีโสม อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 194. ม.7 ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากที่ชาวบ้านโนนศิลาเลิงได้แสดงพลังต่อต้านพระเล็กกันแล้วอยากจะวิงวอนขอร้องญาติธรรมชาวกาฬสินธุ์แสดงการต่อต้านการเข้ามาของพระเล็กภายในจังหวัดกาฬสินธุ์ เราชาวกาฬสินธุ์ยังเคารพรักศรัทธาพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมีหลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรีเป็นต้น ขอนิมนต์พระเล็กให้ลาออกเพื่อให้สังคมชาวพุทธกาฬสินธุ์มีความสงบสุขเหมือนดั่งที่เคยเป็นมาอย่างยาวนานกับการปกครองคณะสงฆ์ของหลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรี ถ้ายังจะเข้ามาอีกชาวบ้านโนนศิลาเลิง ก็จะแสดงพลังรวมตัวกันประท้วงแบบนี้ตลอดไป

สำหรับความเคลื่อนไหวต่อกระแสต่อต้าน “พระเล็ก” หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ กลุ่มญาติธรรมยังมีการกระจายข่าวเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของ “พระเล็ก” ตลอดเวลา และมีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อเข้าต่อต้านทันทีหาก “พระเล็ก” เข้าพื้นที่ ส่งผลให้ประชาชนขาดความสงบสุขเนื่องจากเกรงว่า “พระเล็ก” จะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์อยู่ตลอดเวลา ชาวบ้านผู้เลื่อมใสศรัทธาคณะสงฆ์กาฬสินธุ์ ไม่เป็นอันทำมาหากิน เนื่องจากจดจ่อที่คาดหวังจะให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามารับทราบปัญหาที่แท้จริงและดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องตามจารีตประเพณี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดความเป็นธรรมต่อคณะสงฆ์ร่วมไปถึงการแก้ไขปัญหาของมหาเถรสมาคมและสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ขณะที่มีรายงานว่าที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ บรรดาญาติธรรมและลูกศิษย์ของเจ้าคุณหลวงพ่อบัวศรี หรือ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ได้พากันจัดเตรียมงานทำบุญอายุวัฒนมงคล พระเดชพระคุณพระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณหลวงพ่อบัวศรี ชุตินธโร ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคมนี้ โดยในวันที่ 9 ธค. เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.จะมีการลงทะเบียนบวชชีพราหมณ์ และมีพิธีบวชชีพราหมณ์ในเวลา 15.00 น. และช่วงเวลา 18.00 น.จะมีพิธีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และมีการแสดงพระธรรมเทศนา ส่วนในวันศุกร์ที่ 10 ธค. ตั้งแต่เวลา 07.00 น. จะมีการทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ภายในวัด และในเวลา 09.00 น. จะมีพิธีถวายสักการะพระเดชพระคุณพระเทพสารเมธี และรับฟังโอวาทจากเจ้าคุณหลวงพ่อบัวศรีด้วยและคาดว่าจะมีบรรดาลูกศิษย์ทั้งฝ่ายคณะสงฆ์และญาติธรรมมาร่วมพิธีจำนวนมาก