ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์จัดพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเนื่องในวันยุทธหัตถี

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี ประจำปี 2565 เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 18 มกราคม 2565 ที่หอประชุมจังหวัดกาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ร่วมพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี ประจำปี 2565 โดยถวายเครื่องราชสักการะ วางพานพุ่มดอกไม้ จุดธูปเทียน เครื่องทองน้อย เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กล่าวถวายราชสดุดีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่พระองค์ทรงประกอบพระวีรกรรมกอบกู้เอกราชบ้านเมืองสู่ความเป็นไท ทรงปกป้องรักษาแผ่นดินแห่งสยามประเทศ สร้างความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อแผ่นดินและต่อพสกนิกรอย่างหาที่สุดมิได้ โดยผู้ร่วมพิธีปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 เห็นชอบให้วันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็นวันยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกสารของชาติไทย ทรงสถาปนาความเข้มแข็ง มั่นคงแก่ประเทศไทยมาในอดีตกาล โดยการทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ อนุสรณ์ดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี นั้นนับว่า เป็นพระวีรกรรมครั้งสำคัญ ในประวัติศาสตร์ชาติไทย