ข่าวสังคม

ชาวบ้านเดือดร้อน น้ำป่าภูพานไหลหลากซัดถนนขาด 20 เมตร

อิทธิพลของฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าบนเทือกเขาภูพานไหลหลากลงมาตามรางน้ำธรรมชาติ และกัดเซาะประตูน้ำลอดถนนสายบ้านหนองแซง-ท่างาม ตำบลสำราญ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ จนทรุดพัง ระยะทางยาวกว่า 20 เมตร ชาวบ้านหลายครอบครัวเดือดร้อน ไม่สามารถสัญจรไปประกอบอาชีพ และเด็กไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ วอนส่วนราชการเร่งซ่อมแซมด่วน

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่บริเวณบ็อกคอนเวิร์สหรือประตูระบายน้ำถนนสายบ้านหนองแซง-ท่างาม ต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ พร้อมด้วยผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ร่วมตรวจสอบความเสียหายบ็อกคอนเวิร์ส หลังถูกกระแสน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาจากเทือกเขาภูพานกัดเซาะ จนเกิดการทรุดตัวและแตกพัง ความกว้างประมาณ 20 เมตร ประชาชนทั้ง 2 ฝั่งไม่สามารถเดินทางติดต่อกันได้ โดยเฉพาะทำให้เกิดความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางไปประกอบอาชีพ และตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป หากไม่มีการซ่อมแซมแก้ไข เด็กนักเรียนไม่สามารถเดินทางข้ามไปโรงเรียนได้ ทั้งนี้ หากใช้เส้นทางอื่นก็จะอ้อมไกลหลายกิโลเมตร

นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ กล่าวว่า หลังจากมีฝนตกลงในพื้นที่และบริเวณเทือกเขาภูพาน ติดต่อกัน 3 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาตามทางน้ำธรรมชาติอย่างแรง ความแรงของน้ำป่าดังกล่าวยังได้กัดเซาะบ็อกคอนเวิร์สและริมตลิ่งให้เกิดการทรุดตัว โดยเฉพาะบ็อกคอนเวิร์สหรือประตูระบายน้ำ เชื่อมระหว่างบ้านหนองแซงกับบ้านท่างาม รองรับน้ำป่าไม่ไหว จึงเกิดการสไลด์และทรุดตัวดังกล่าว ทั้งนี้ ตนได้รับมอบหมายจากนายก อบต.สำราญ ร่วมตรวจสอบความเสียหายกับนำชุมชนและชาวบ้าน พร้อมรายงานความเสียหายเบื้องต้นไปยังนายอำเภอสามชัย และ ปภ.กาฬสินธุ์ทราบเรื่องแล้ว

ด้านนายสราวุฒิ  แสดขุนทด อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 9 บ้านหนองแซง กล่าวว่า เหตุบ็อกคอนเวิร์สทรุดตัว และถนนพังเกือบถูกตัดขาด ไม่สามารถเดินทางข้ามดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.65 ที่ผ่านมาทำให้ตนและชาวบ้านที่อาศัยและมีที่ทำกินซึ่งเป็นสวนยางพารา จำนวน 10 ครัวเรือน ไม่สามารถสัญจรได้ จึงอยากเรียกร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขและซ่อมแซมโดยด่วน ทั้งในระยะสั้นและในระยาวด้วย เนื่องจากชาวบ้านเดือดร้อนมาก

ขณะที่นางภคพร สีลา ซึ่งมีที่พักอาศัยในสวนยางราพา ใกล้จุดที่บ็อกคอนเวิร์สถูกกระแสน้ำป่ากัดเซาะได้รับความเสียหาย กล่าวว่า หลังจากถนนตัดขาด ไม่สามารถเดินทางสัญจรได้ ตนและเพื่อนบ้านได้รับความลำบากเป็นอย่างมาก ไหนจะเดินทางเข้าหมู่บ้านเพื่อซื้ออาหาร และลูก 3 คนที่จะต้องเดินทางไปโรงเรียนในวันพรุ่งนี้ ทั้งโรงเรียนในตัวอำเภอสามชัย จ.กาฬสินธุ์ และลูกชายคนโตที่ไปเรียนในตัว อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี เพราะหากใช้เส้นทางอื่นก็จะเป็นทางอ้อม ระยะทางไกลหลายกิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม นายธนทร ศรีนาค หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานทางไลน์และทางโทรศัพท์จากนายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ ซึ่งตนก็ได้รายงานไปยังนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป  โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน