ข่าวสังคม

ศรีสะเกษ วัดป่าพิมลมังคลารามจัดพิธีตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์แห่งแรกของโลกในวันมาฆบูชา

ผู้ว่านำชาวพุทธจำนวนมากร่วมพิธีตักบาตรและเวียนเทียนใต้แสงจันทร์อิ่มบุญยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์แห่งแรกของโลกในวันมาฆบูชา

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 6 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านโนนแดง- โนนม่วง ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ อดีต ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีอัญเชิญ “พระอุปคุต”ขึ้นจากลำน้ำห้วยสำราญไปยังมณฑลพิธี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ขอพร และชมการแสดงแสงสีเสียงประกอบดนตรี ซึ่ง พระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม ได้นำคณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดร่วมกับชาวบ้านโนนแดง – โนนม่วงและหมู่บ้านใกล้เคียง ร่วมกันจัดงาน”เพ็ญมาฆมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์” นี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 4 – 6 มี.ค. 2566 โดยพระศรีญาณวิเทศได้มีการมอบใบประกาศแต่งตั้งนายวัฒนา พุฒิชาติ เป็นที่ปรึกษาวัดป่าพิมลมังคลาราม และมอบรางวัลให้กับทีมที่ ชนะเลิศการประกวดขับร้องทำนองสรภัญญะ และ น.ร.ที่ชนะเลิศการแข่งขันตอบปัญหาธรรมมะ มีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน พากันแต่งกายด้วยชุดขาวมาร่วมพิธีครั้งนี้จำนวนมาก

ต่อมา นายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นางมัลลิกา เกษกุล นายกเหล่ากาชาดศรีสะเกษ ได้เดินทางมาถึงบริเวณพิธี และได้มีการประกอบพิธี เพ็ญมาฆมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์ โดยนำชาวพุทธที่มาร่วมพิธีจำนวนมากกล่าวปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ จากนั้น ได้นำชาวพุทธที่พากันนุ่งขาวห่มขาวได้นำเอาดอกไม้และปัจจัยมาประกอบพิธีตักบาตรใต้แสงจันทร์ โดยทำบุญใส่บาตรพระเณร จำนวน 109 รูป เพื่อบูชาพระรัตนตรัย โดยการใส่บาตรเพื่อปันสุขให้กับเพื่อนมนุษย์ เมื่อทำบุญตักบาตรเสร็จแล้ว พระศรีญาณวิเทศ ได้นำคณะสงฆ์และชาวพุทธทุกคนประกอบพิธีเวียนเทียนโดยเดินเวียนเทียนไปตามสะพานไม้สายรุ้งที่ทอดยาวลงไปตามแนวริมฝั่งลำห้วยสำราญ ซึ่งมีการปักตะเกียงเอาไว้ตลอดเส้นทาง เดินเวียนเทียนบริเวณวัด จากนั้น นำเทียนมาปักบนราวไม้รอบที่ประดิษฐานของพระอุปคุต ซึ่งมีการตกแต่งสถานที่อย่างยิ่งใหญ่สวยงาม แสงสีเสียง ตระการตาเป็นอย่างมาก

พระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม กล่าวว่า งาน “Under The Moonlight” งานเพ็ญมาฆมาสตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์นี้เป็นงานที่ท่านวัฒนา พุฒิชาติ อดีต ผวจ.ศรีสะเกษ ได้มอบหมายให้เป็นจุดขายของวัดเรา โดยท่านได้กล่าวว่า หากใครนึกถึงงานทำบุญตักบาตรในคืนวันเพ็ญมาฆะ 15 ค่ำ ตักบาตรใต้แสงจันทร์แล้วจะนึกถึงว่ามีที่เดียวในประเทศไทยและจะเป็นแห่งแรกของโลกที่มีการจัดพิธีตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์ โดยมีไอเดียว่าวันแห่งความรักในประเพณีของฝรั่งคือวันวาเลนไทน์ ของพวกเราก็มีวันแห่งความรักเหมือนกันคือวันมาฆบูชา ซึ่งถือว่าวันนั้นเป็นวันที่พระอรหันต์จำนวน 1,250 องค์มาประชุมกันโดยไม่ได้นัดหมาย แล้วพระองค์ก็ได้แสดงธรรมเทศนาแก่พระอรหันต์ทั้งหมดนั้นฟัง เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาเรียกว่า “โอวาทปาฏิโมกข์” เนื้อหาก็เกี่ยวกับว่าการไม่ทำชั่วทุกอย่าง ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้ผ่องใส รวมไปถึงการไม่เบียดเบียนกัน ไม่กล่าวร้ายว่าร้ายกัน เป็นต้น ซึ่งถือว่าเนื้อหาในโอวาทปาฏิโมกข์นั้นแสดงถึงความรักความปรารถนาดีและมีเมตตาต่อกัน สำหรับสิ่งของที่ได้รับจากการรับบิณฑบาต ครั้งนี้ จะได้นำไปแจกจ่ายให้กับสถานศึกษาโรงเรียนต่างๆ ผู้ป่วยติดเตียง ตลอดจนผู้ที่ขาดแคลนตามความเหมาะสม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันมาฆบูชาปีนี้