ข่าวสังคม

นายกฯ ทม.บุรีรัมย์ ระดม จนท.ลอกท่อระบายน้ำสาธารณะ เปิดทางน้ำ ไหลสะดวก แก้ปัญหาเดือดร้อน ชุมชนบุลำดวนเหนือ

นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมคณะผู้บริหาร ระดมเจ้าหน้าที่ รถดูดโคลน เร่งลอกท่อ กำจัดเศษดิน ขยะ และสิ่งปฏิกูลต่างๆ จำนวนมากอุดตันท่อ กีดขวางทางระบายน้ำสาธารณะในชุมชนบุลำดวนเหนือ เปิดทางน้ำ ให้ระบายน้ำไหลได้สะดวก พร้อมขอความร่วมมือประชาชนได้ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด ขณะชาวบ้านขอบคุณนายกฯ ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนในชุมชน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ ธีระวิวัฒนกิจ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ นายสมเกียรติ พลรัมย์ เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ ได้ระดมเจ้าหน้าที่กองช่างสุขาภิบาล เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พร้อมรถดูดโคลน เข้าทำการดูดโคลนเอาเศษดิน ขยะ สิ่งปฏิกูล และขุดลอกท่อระบายน้ำ ตามถนน ตรอก ซอย ที่บริเวณถนน ภายในชุมชนบุลำดวนเหนือ ซึ่งไม่ได้มีการลอกท่อมานาน เกิดการอุดตัน ทั้งจากเศษดิน ขยะ และสิ่งปฏิกูลต่างๆ จำนวนมากอุดตัน กีดขวางทางระบายน้ำสาธารณะตามท่อบนถนน ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า

ทางเทศบาลฯ จึงได้นำรถดูดโคลนมาดูดเอาเศษดิน ขยะ และสิ่งปฏิกูล จำนวนมากอุดตันท่อขวางทางระบายน้ำสาธารณะ เพื่อให้การระบายน้ำจากท่อระบายน้ำต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ไหลได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ก่อนจะไหลไปตามเส้นทางระบายน้ำ และลำคลองต่างๆ ต่อไป ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินการกำจัดสิ่งอุดตัน กีดขวางเปิดทางน้ำ หากเกิดฝนตกอาจทำให้น้ำทะลักล้นถนน เข้าท่วมบ้านเรือน ซึ่งส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นวงกว้างได้
            
นายสกล กล่าวว่า นอกจากทางเทศบาลฯ ได้ระดมเครื่องจักร ทำการดูดโคลน ลอกท่อระบายน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำไหลได้สะดวก ป้องกันน้ำท่วมขังตามจุดต่างๆ แล้ว ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนได้ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งเศษขยะหรือสิ่งปฏิกูลตามถนน และแม่น้ำลำคลอง ซึ่งนอกจากจะทำให้น้ำเน่าเสียก่อมลภาวะแล้ว ยังจะทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันเป็นปัญหาต่อการไหลของน้ำ ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมถนน และบ้านเรือนของประชาชนได้

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือไปยังประชาชนทั้ง 18 ชุมชน ได้ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งสิ่งของ เศษขยะ และสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงในท่อระบายน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาท่อน้ำอุดตัน
            
ขณะเดียวกัน ตัวแทนชาวบ้านชุมชนบุลำดวนเหนือ ได้กล่าวขอบคุณคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่  ที่ได้มาทำการขุดล่อท่อระบายน้ำภายในชุมชน ซึ่งไม่ได้มีการลอกท่อมนานหลายปี เมื่อเกิดฝนตกการระบายน้ำไม่ทัน ทำให้เกิดน้ำไหลท่วมถนนเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งจากนี้ไปเชื่อว่าปัญหาการระบายน้ำล่าช้า คงจะหมดไป เป็นการแก้ปัญหาและคลายความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนได้อย่างแน่นอน