ข่าวสังคม

ศรีสะเกษ พล.ต.วีระยุทธ รักศิลป์ใช้ ฮ.รับส่งผู้บาดเจ็บเหยียบกับระเบิดขาขาดส่ง รพ. เผยเป็นการฝึกร่วมระหว่างทหารไทย – กัมพูชาในการรักษาพยาบาลรับ-ส่งผู้ได้รับบาดเจ็บตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเมืองใหม่ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.วีระยุทธ รักศิลป์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี พร้อมด้วยคณะนายทหารและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายไทยได้ร่วมกับ พลตรี ปะรม กรุณา รองเสนาธิการทหารภูมิภาคที่ 4 กัมพูชา และผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ของฝ่ายกัมพูชา ได้เดินทางมาร่วมกันฝึกร่วมเรื่อง การบรรเทาสาธารณภัย, การปฐมพยาบาล และการอบรมขยายผลโครงการด้านการเกษตร (ทหารพันธุ์ดี) สู่หมู่บ้านเข้มเเข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน ซึ่งกองทัพภาคที่ 2 และกองกำลังสุรนารี ได้ร่วมกันจัดการฝึกในครั้งนี้ขึ้น จัดการฝึกในระหว่างวันที่ 8 – 9 เม.ย. 2566 โดยในวันนี้ เป็นการฝึกวันสุดท้าย โดยมี พ.อ.จิรัฏฐ์ ช่วงฉ่ำ เสนาธิการกองกำลังสุรนารี พร้อมด้วย พ.อ.สุรกิจ กาฬเนตร รองเสนาธิการกองกำลังสุรนารี พ.อ.นิสิต สมานมิตร ผบ.หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชา ร่วมในพิธีฝึกครั้งนี้

โดยการฝึกในวันนี้ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่มีชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชาเข้าไปหาเก็บของป่าตามแนวชายแดนแล้วพลาดเหยียบกับระเบิดที่อาจจะมีหลงเหลืออยู่ ทำให้ได้รับบาดเจ็บขาข้างขวาขาด หน่วยทหารไทย – กัมพูชาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามแนวชายแดนใกล้ที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียงระเบิดจึงได้ประสานการทำงานเข้าไปให้การช่วยเหลือ เพื่อนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาจากที่เกิดเหตุ และเนื่องจากผู้บาดเจ็บมีอาการสาหัสมาก พล.ต.วีระยุทธ รักศิลป์ ผบ.กองกำลังสุรนารี จึงได้ร้องขอเฮลิคอปเตอร์ แบบ 145 จากกองทัพภาคที่ 2 มารับผู้ป่วยจากที่เกิดเหตุส่งไปยัง รพ.ใกล้ที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วนที่สุด ซึ่งการฝึกซ้อมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในครั้งนี้เป็นไปตามหลักการแพทย์ทุกอย่าง มีแพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ทางการแพทย์มาใช้ในการฝึกอย่างครบถ้วน โดย พลตรีวีระยุทธ รักศิลป์ ผบ.กองกำลังสุรนารี ได้ควบคุมดูแลการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด

พลตรีวีระยุทธ รักศิลป์ ผบ.กองกำลังสุรนารี กล่าวว่า ทางกองทัพบกได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ในการปฐมพยาบาล เป็นเครื่องมือที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ในการส่งผู้ป่วยไปยัง รพ.ที่ใกล้ที่สุดอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทางกองทัพบกมีอยู่แล้ว เพื่อพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นนโยบายของท่านผู้บัญชาการทหารบกและแม่ทัพภาคที่ 2 ที่ให้มีความสัมพันธ์ในการดูแลซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่