ข่าวสังคม

ศรีสะเกษ แม่ทัพภาคที่ 2 ร่วมกับรองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ตักบาตร 2 แผ่นดินเชื่อมความสัมพันธ์ ไทย – กัมพูชา เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชาช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ประเทศไทย ร่วมกับ พล.ท. เจีย โซะเพียะ รองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ประเทศกัมพูชา ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธีจัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ตักบาตรพระสงฆ์เชื่อมความสัมพันธ์ 2 แผ่นดินไทย – กัมพูชา ประจำปี พ.ศ.2566 ซึ่งกองกำลังสุรนารีร่วมกับ จ.ศรีสะเกษ และส่วนราชการในพื้นที่ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น โดยฝ่ายไทยนำโดย พล.ต.วีระยุทธ รักศิลป์ ผบ.กองกำลังสุรนารี นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต และนางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.ลาภ ศรีสำอางค์ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หน.ปภ.จว.ศรีสะเกษ นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ และคณะข้าราชการพ่อค้า ประชาชนชาวไทย มาร่วมพิธี ส่วนทางฝ่ายกัมพูชา นำโดย นายอุน โซะเพียะ รอง ผวจ.อุดรมีชัย นายแรม พอลลาวี ประธานช่องจ๊วม – สะงำ พล.ต.ท.เซีย ฮด รอง ผบ.ตชด.ประจำพื้นที่ภูมิภาคทหารที่ 4 พล.ต.ปรม กรุณา รองเสนาธิการภูมิภาคทหารที่ 4 และข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวกัมพูชามาร่วมพิธีครั้งนี้

โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์(ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์จาก อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ และพระพาน สีนาท เจ้าคณะอำเภออัลลองเวง นำคณะสงฆ์กัมพูชาจาก อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ออกรับบิณฑบาต จากประชาชนชาวไทย-กัมพูชา จำนวนกว่า 1,000 คน ที่พากันนำเอาข้าวสารอาหารแห้งมาตั้งแถวตักบาตรยาวเหยียดเลยเข้าไปในเขตกัมพูชาประมาณ 300 เมตร บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เนื่องจากว่าชาวไทยและชาวกัมพูชานับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน และมีวัฒนธรรมประเพณีที่คล้ายกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในโอกาสเดียวกันนี้ พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ประเทศไทย ร่วมกับ พล.ท. เจีย โซะเพียะ รองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ประเทศกัมพูชา ได้ร่วมกันประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปและรดน้ำขอพรจาก พระครูโกศลสิกขกิจ ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง และเจ้าคณะอำเภอ ภูสิงห์(ธ.) และพระพาน สีนาท เจ้าคณะอำเภออัลลองเวง จากนั้น ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาได้ร่วมกันรดน้ำขอพรจาก พล.ท.สวราชย์ แสงผล และ พล.ท. เจีย โซะเพียะ รวมทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาด้วย

พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์(ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า การตักบาตร 2 แผ่นดิน ไทย – กัมพูชา ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ เป็นกิจกรรมที่สำคัญมาก และจัดเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธไมตรีด้วยมิติทางพระพุทธศาสนา ระหว่างข้าราชการและประชาชน 2 ชาติ ที่อยู่ติดแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ให้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เป็นกิจกรรมที่ร่วมกับ จ.อุดรมีชัย ของกัมพูชา เพื่อส่งเสริมให้กิจกรรมนี้คงอยู่ตลอดไป เพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัวเนื่องในวันสงกรานต์ปีใหม่ไทยปีนี้อีกด้วย