วิถีชีวิต

นครพนม รดน้ำขอพร ผวจ.นครพนม เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ถ.สุนทรวิจิตร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2566 โดยมี นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รอง ผวจ.นครพนม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมสืบสานประเพณีขึ้นปีใหม่ของไทย ในวันสงกรานต์ ประจำปี 2566 โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การสรงน้ำพระ และพัฒนาการจังหวัดกล่าวให้โอวาทพร้อมให้พรแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ

วันสงกรานต์ (วันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี) ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ เป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทร และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น และการให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างเด่นชัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี ปัจจุบันแม้ไทยเราจะนับวันที่ 1 มกราคมของทุกปี เป็นวันขึ้นปีใหม่แบบสากลนิยม แต่ลักษณะพิเศษและกิจกรรมที่ทุกคนได้ถือปฏิบัติสืบเนื่องมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญทำทาน การอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ การสรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การเล่นสาดน้ำ และการละเล่นรื่นเริงต่าง ๆ ล้วนทำให้ชาวไทยส่วนใหญ่ยังถือประเพณีสงกรานต์เป็นปีใหม่แบบไทย ๆ ที่เทศกาลแห่งความเอื้ออาทร เกื้อกูลผูกพันซึ่งกันและกัน

ประเพณีรดน้ำไหว้ผู้ใหญ่ เป็นประเพณีของไทยอันสืบเนื่องมาจากประเพณีงานสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่แสดงออกถึงความเคารพนบนอบต่อผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพนับถือ และผู้มีพระคุณ เพื่อแสดงความกตัญญูพร้อมกับการขอขมา และขอรับพรเพื่อเป็นสิริมงคล แก่ตัวเองเนื่องในวันสำคัญ เช่น วันขึ้นปีใหม่หรือวันสงกรานต์ของไทยในเดือนเมษายน