ข่าวสังคม

โครงการสัตวแพทย์พระราชทาน ในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ออกหน่วยบูรณาการสัตวแพทย์ไทยช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล จังหวัดขอนแก่น

มื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อช่วยเหลือสัตว์และปศุสัตว์ของเกษตรกรให้เข้าถึงการรักษาและเกษตรกรได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์ โดยมีนายสัตวแพทย์ชาญประเสริฐ พลซา ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ อสม. และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่เข้าร่วมงาน

โดยกรมปศุสัตว์ได้บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านปศุสัตว์ ในการพัฒนาบริการด้านสุขภาพสัตว์ ได้จัดให้มีการดำเนินการโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 25 – 27 เมษายน พ.ศ. 2566 โดยออกหน่วยให้บริการในเขตพื้นที่อำเภอบ้านไผ่ และอำเภอโนนศิลา มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มารับบริการ จำนวน 550 ราย และสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรได้รับการดูแลสุขภาพ จำนวน 3,000 ตัว มีผู้เข้าร่วมปฏิบัติงานจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสิ้น 360 คน
“สำหรับกิจกรรมโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ครั้งนี้ ประกอบด้วย การตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ทั้งด้านอายุรกรรม สูติกรรม ศัลยกรรม การฉีดวัคซีนป้องกันโรคสัตว์การกำจัดพยาธิภายใน – ภายนอก การเก็บตัวอย่างเพื่อสำรวจสภาวะโรค การฝึกอบรมให้ความรู้แนะนำการเลี้ยงการดูแลสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะ การผลิตแร่ธาตุและอาหารสัตว์แก่เกษตรกร”

โดยเกษตรกรและประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นจะได้รับการตรวจรักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรที่อยู่ห่างไกลสถานบริการของภาครัฐ เพื่อป้องกันโรคระบาดทั้งจากสัตว์ และโรคสัตว์สู่คน ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ใกล้เคียง ช่วยพัฒนาสุขภาพสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรให้สมบูรณ์และได้รับการถ่ายทอดความรู้ด้านการดูแลสุขภาพสัตว์ที่ทำให้เกิดความมั่นคงในอาชีพปศุสัตว์