ข่าวสังคม

ผู้ว่าฯนครพนม นำทีมลงพื้นที่คุยตัวแทนทนายอนันต์ชัย แก้ปัญหากรณีปิดวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม ภายหลังทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไวยาวัจกร ประธานคณะกรรมการบริหารฯ ประธานบริหารภายใน-ภายนอก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจบัญชีรายชื่อ ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช ประกาศปิดวัดพระธาตุพนมเพื่อทำการจัดระเบียบ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม อัยการจังหวัดนครพนม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ปลัดจังหวัดนครพนม นายอำเภอธาตุพนม ผู้แทน กอ.รมน.จังหวัดนครพนม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เดินทางเข้ากราบนมัสการพระเทพวรมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ก่อนที่จะได้ร่วมประชุมหารือ พร้อมกับทนายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกร คณะกรรมการวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารซึ่งเป็นตัวแทนทนายอนันต์ชัย ไชยเดช เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงได้ข้อสรุป

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ในวันนี้ก็ได้มีการมากราบเรียนพระเทพวรมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร รวมถึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาปรึกษาหารือกัน เกี่ยวกับการจัดระเบียบภายในวัด ซึ่งได้ข้อสรุปว่าบริเวณที่เคยขายสินค้ากันมานั้น จะต้องมีการจัดระเบียบในเรื่องของพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในบริเวณวัดทั้งหมด ซึ่งในวันนี้ได้มีการหารือกันแล้วว่าจะมีการจัดระเบียบของผู้ค้าใหม่ โดยมีการจัดสถานที่ที่คิดว่ามีความเหมาะสมให้พ่อค้าแม่ค้าได้ค้าขายต่อไปได้ แต่บริเวณหน้าวัดทั้งหมดได้มีการตกลงกันว่าจะไม่ให้มีการค้าขายเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจัดระเบียบสำหรับคนที่จะมาขายล็อตเตอรี่ คนที่มาถ่ายรูปให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น โดยคิดว่าแนวทางนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการจัดระเบียบความสวยงามของวัดพระธาตุพนม และถ้าถามถึงว่ามีความกังวลไหมก็มีบ้าง แต่เมื่อวานได้มีการลงพื้นที่พร้อมคณะ พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าไปส่วนหนึ่งแล้วก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงคิดว่าเมื่อนำมติของคณะกรรมการในวันนี้ไปบอกกล่าวพ่อค้าแม่ค้าก็คงให้ความร่วมมือด้วยดี เพราะสิ่งที่ทำก็เพื่อบรรดาพ่อค้าแม่ค้า สำหรับสถานที่ใหม่จะอยู่ในบริเวณใกล้ ๆ กับวัดห่างประมาณ 50 เมตร และคิดว่าจะมีผู้คนเดินผ่านและสามารถค้าขายได้ นอกจากนี้ยังเตรียมจัดระเบียบในเรื่องประเภทของการค้าขาย อัตราการค้าขาย สิ่งสำคัญคือจะต้องไม่มีการไปขอร้องให้นักท่องเที่ยวมาซื้อ เพราะอยากให้ผู้ที่มาไหว้พระธาตุพนมได้ซื้อด้วยความสมัครใจ และเบื้องต้นจะให้พ่อค้าแม่ค้าได้ย้ายไปจุดที่กำหนดชั่วคราวก่อน ประมาณ 3 – 4 วัน เมื่อสถานที่ใหม่พร้อมจะให้ย้ายไปขายประจำที่จุดใหม่

ด้าน ทนายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกร ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ดีใจมากที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมและคณะหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหา สิ่งแรกก็เหมือนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้ชี้แจงไป และมองว่าพ่อค้าแม่ค้าน่าจะตกลงกันได้ ในประเด็นของประกาศปิดวัด ทนายอนันต์ชัยได้ปรึกษากับเจ้าคณะภาค 10 ที่บังเอิญท่านได้มีโอกาสมานมัสการองค์พระธาตุพนม และได้พบเห็นสภาพข้อเท็จจริงแล้ว โดยในประกาศจริง ๆ จะปิด 1 เดือน แต่เมื่อคุยกันแล้วถ้าสงบเรียบร้อย เคลียร์ทุกอย่างให้เหมือนสภาพปกติทั้งหน้าวัดและในวัดเหมือนที่ผ่านมาก็จะเปิดปกติ คาดว่าประมาณ 2 วัน ก็คงแล้วเสร็จ ในส่วนของร้านค้าหมู่บ้านศีลห้าที่มีมาตั้งแต่ช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนมก็จะมีการรื้อออกทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ ก็จะทำให้หน้าวัดไม่มีร้านค้าเลย ส่วนเรื่องที่ 2 คือทางวัดมีกำหนดการที่จะเอาวัดโสธรเป็นตัวอย่าง ในการสร้างโดมให้พ่อค้าแม่ค้าได้ขายเป็นจุดถาวร ซึ่งก็จะบูรณาการไปพร้อมกันทีเดียวเลย และถ้าภายในวัน 2 วันนี้เรียบร้อยดี ก็จะได้นำเสนอเพื่อที่จะยกเลิกประกาศปิดวัด