ข่าวสังคม

มุกดาหาร ผู้ว่าฯพาเกี่ยวข้าว นาหลังจวน เนื่องในวันฉัตรมงคล

นื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2566 ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำเครือข่ายโคกหนองนา และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกิจกรรม เกี่ยวข้าวสามัคคี ทำดีเฉลิมพระเกียรติ ที่แปลง“นาหลังจวน” โดยมี นางอัญชลี กัลมาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และพระราชรัตนโมลี เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกิจกรรม ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร

วันที่ 5 พ.ค. 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมเสวนาถอดบทเรียน “น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ร่วมกับพระราชรัตนโมลี เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร ผู้ว่าราชการจังหวัดและพัฒนาการจังหวัด เพื่อถอดบทเรียนจากแปลงนาหลังจวนฯ ให้เครือข่ายโคกหนองนาได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้ส่วนราชการได้นำไปประยุกต์ทำในพื้นที่ตามความเหมาะสม สำหรับการเกี่ยวข้าว เต็มไปด้วยความสุข ในพื้นที่เก็บเกี่ยว เกือบ 2 งาน ได้ผลิต 250 กิโลกรัม ซึ่งเป็นข้าวอินทรีย์ พันธุ์ กข 22 ที่ทำนอกฤดูกาล โดยนำน้ำจากแม่น้ำโขงมาใช้ด้วยพลังแสงอาทิตย์ ทำให้ข้าวได้ผลผลิตดี

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การทำนา และปลูกผักหลังจวนเพื่อต้องการให้เป็นพื้นที่ต้นแบบในการบริหารจัดการน้ำเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนได้เข้ามาศึกษาและเป็นแบบออย่างแก่ข้าราชการได้ดำรงชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนได้มีความมั่นคงทางอาหารสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข หลังจากเกี่ยวข้าว ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารยังทำอาหารเมนูไข่เจียว ผัดผักกะหล่ำปลี รวมทั้งอาหารจากพืชผักหลังจวน รับประทานอาหารร่วมด้วยกันอีกด้วย